Hội chứng Hậu Covid-19 và cách phòng ngừa

Hội chứng Hậu Covid-19 thường kéo dài, với nhiều triệu chứng và mức độ nặng nhẹ khác nhau. Người bệnh cần trang bị những kiến thức xung quanh vấn đề này và tránh hoang mang, lo lắng quá mức

Tại Việt Nam đã có hơn 3 triệu người mắc Covid-19 và tiếp tục gia tăng. Ngay cả sau khi âm tính, có tới 20% bệnh nhân mắc các hội chứng hậu Covid kéo dài với nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay trên các trang báo điện tử, mạng xã hội đưa ra nhiều thông tin sai lệch, gây nhiễu về những di chứng hậu Covid, gây hoang mang, lo lắng quá mức cho người bệnh.

Hội chứng hậu Covid-19 là gì?

Đầu tháng 10/2021, Tổ chức Y tế Thế giới - WHO đã công bố định nghĩa chính thức về hội chứng hậu Covid-19. Theo đó, hội chứng này xảy ra với những người có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2. Thông thường, sau khi mắc Covid-19 khoảng 3 tháng thì người bệnh bắt đầu có triệu chứng và kéo dài ít nhất 2 tháng, thậm chí là 6 tháng. Hội chứng hậu Covid-19 có thể khiến sức khỏe người bệnh bị suy giảm kéo dài. Nó tác động đáng kể đến khả năng làm việc cũng như tham gia các hoạt động xã hội của con người. Người mắc các hội chứng hậu Covid có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt kinh tế đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Theo WHO, có khoảng từ 10-20% bệnh nhân sau khi khỏi Covid-19 phải trải qua nhiều triệu chứng kéo dài, thường gặp nhất là: đau đầu, mệt mỏi, đau khớp, khó thở (đặc biệt là khi vận động quá sức), rụng tóc, giảm tập trung,.. Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều bệnh nhân gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng khác như giảm khả năng nhận thức, rối loạn giấc ngủ, tâm lý (trầm cảm, lo âu),..

Ngoài các triệu chứng lâm sàng nói trên, người bệnh mắc hội chứng hậu Covid-19 còn có thể xuất hiện nhiều biểu hiện bất thường cận lâm sàng. Điển hình là:

  • Rối loạn đường huyết, rối loạn hormon giáp, tăng men tim kéo dài, giảm độ lọc cầu thận
  • Rối loạn chức năng hô hấp: hạn chế dung tích phổi, giảm độ khuếch tán phổi
  • Bất thường hình ảnh học: xơ phổi, rối loạn chức năng tâm thất qua siêu âm tim, giãn phế quản trên CT scan ngực,..

Thực trạng “Hậu Covid” ở Việt Nam

Thực tế, hội chứng hậu Covid-19 không chỉ xảy ra với những người bệnh có triệu chứng nặng và lớn tuổi, mà còn cả những người mắc Covid-19 nhẹ, trẻ tuổi, thậm chí là ở trẻ em.

Sau khi ghi nhận nhiều bệnh nhân có di chứng phổi, tim, rối loạn tâm thần sau khi mắc Covid, một số bệnh viện tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đã thành lập khoa Điều trị hậu Covid-19 như Bệnh viện Chợ Rẫy, Nhi Đồng 1, Bệnh viện Phục hồi chức năng,.. nhằm theo dõi, chăm sóc và khôi phục sức khỏe, tinh thần cho bệnh nhân đã khỏi Covid. Tuy nhiên, tính đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra thống kê về tình hình hậu Covid-19 trong cộng đồng, cũng như chưa có phác đồ điều trị cụ thể.

F0 khỏi bệnh cần làm gì để tránh hội chứng hậu Covid-19?

Sau khi khỏi Covid-19, người bệnh không được chủ quan mà vẫn phải luôn theo dõi, lắng nghe cơ thể mình. Để khôi phục sức khỏe, tinh thần, bạn cần chú trọng việc tập luyện, nâng cao hồi phục chức năng, dinh dưỡng, vật lý trị liệu, chăm sóc giấc ngủ và tinh thần.

Tập thở: Là một bài tập đơn giản, nhẹ nhàng nhưng thực sự cần thiết. Bạn có thể thực hiện hành động hít sâu vào và thở nhẹ ra mỗi ngày.

Tập thể dục: Hàng ngày bạn có thể vận động nhẹ nhàng như đi tập thể dục, tập dưỡng sinh,.. Hãy đảm bảo bạn dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập luyện và duy trì thói quen này thường xuyên.

Đi bộ: Theo một nghiên cứu năm 2011, người trưởng thành khỏe mạnh có thể đi bộ từ 4.000 - 18.000 bước/ngày. Nếu bạn bị nhiễm Covid-19 và đã khỏi bệnh, hãy đặt mục tiêu 10.000 bước/ngày để duy trì sức khỏe.

Dinh dưỡng đúng: chia nhỏ bữa ăn từ 3-5 lần mỗi ngày, kết hợp thực phẩm đa dạng trong từng khẩu phần ăn.

Chăm sóc sức khỏe tinh thần: Ngủ đủ giấc và đúng giờ. Bạn có thể nghe nhạc, thư giãn hoặc trò chuyện với mọi người xung quanh để cuộc sống trở lại bình thường.

Khám từ xa Wellcare

- 28-02-2022 -

Bài viết liên quan

  • 01-11-2021

    Ai cũng biết sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ, nhưng nếu những khó khăn khi nuôi con bằng sữa mẹ gặp khó khăn không thể giải quyết, thì quá trình này có thể kết thúc sớm hơn dự kiến. Bác sĩ với chứng nhận IBCLC, là người đã vượt qua 14 khóa học khoa học sức khỏe trình độ đại học, hoàn thành ít nhất 90 giờ giáo dục dành riêng cho việc cho con bú và hoàn thành 300-1000 giờ lâm sàng có giám sát, vượt qua kỳ thi 175 câu hỏi nghiêm ngặt bao gồm các chủ đề từ dược lý học đến sự phát triển của trẻ sơ sinh đến giải phẫu và sinh lý học. Các gia đình có thể yên tâm rằng IBCLC là tiêu chuẩn vàng cho việc chăm sóc mẹ và con.

  • 18-05-2021

    Nhiều nghiên cứu chỉ ra nghe nhạc trong khi mang thai có ảnh hướng tích cực tới thai nhi, nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng cách. Hãy xem những khuyến nghị của Wellcare khi mẹ và bé nghe nhạc, cùng với 20 album nhạc phù hợp cho mẹ và thai nhi.

  • 31-07-2021

    Nhằm ủng hộ chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử và giải toả mọi thắc mắc của người dân liên quan đến vaccine ngừa Covid-19, các bác sĩ chuyên gia tiêm chủng trên Kênh khám từ xa Wellcare nhận trả lời mọi câu hỏi và không thu phí tư vấn.

  • 18-05-2021

    Sau hơn 1 năm thai nghén và thử nghiệm, Wellcare chính thức triển khai dịch vụ khám bệnh online. Hơn 20 bác sĩ hào hứng tham gia mô hình chăm sóc bệnh nhân mới.

  • 02-02-2023

    Đây là lần đầu tiên, các gia đình nhỏ tại Hà Nội được gặp trực tiếp, lắng nghe và đặt câu hỏi với Bs. Nguyễn Trí Đoàn.

  • 18-05-2021

    Từ nay, sau mỗi ca khám từ xa, nếu bác sĩ có gợi ý thuốc, bạn có thể yêu cầu giao thuốc tới nhà tiện lợi trong vòng 2h. Dịch vụ được cung cấp bởi đối tác Wellcare - chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu.