Câu hỏi thường gặp
Tư vấn tâm lý
Bạn sẽ thắc mắc, tôi gặp nhà tâm lý học để làm gì? Nhà tâm lý học có thể giúp điều trị một số tình trạng sức khỏe tâm thần và hành vi khác nhau, cũng như giúp bạn đối phó với nhiều tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống. Những vấn đề này có thể là dài hạn hoặc ngắn hạn.
Các tình huống tâm lý gia có thể hỗ trợ bạn bao gồm:
- Rối loạn sử dụng rượu và các rối loạn sử dụng chất gây nghiện khác.
- Vấn đề tức giận.
- Sự lo lắng.
- Rối loạn dị dạng cơ thể.
- Đối phó với một chẩn đoán mới hoặc quản lý một căn bệnh mãn tính.
- Trầm cảm.
- Rối loạn ăn uống.
- Các vấn đề về gia đình và mối quan hệ.
- Rối loạn cờ bạc.
- Chứng khó nuốt giới tính.
- Rối loạn tích trữ.
- Đau buồn và mất mát.
- Các vấn đề về hiệu quả công việc hoặc học tập.
- Béo phì.
- Nỗi đau.
- Rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD).
- Trầm cảm sau sinh.
- Rối loạn giấc ngủ.
- Kiểm soát căng thẳng.
- Vấn đề về sự tự tin.
- Nỗi ám ảnh.
- Những thói quen không lành mạnh.
- Tổn thương.
Mặc dù việc tìm kiếm sự trợ giúp về tình trạng sức khỏe tâm thần và hành vi có thể là khó khăn, nhưng đó là điều cần thiết. Tình trạng sức khỏe tâm thần rất phổ biến và sức khỏe tinh thần cũng như sức khỏe cảm xúc của bạn cũng quan trọng như sức khỏe thể chất của bạn. Tâm lý gia không phải bác sĩ và không thể kê thuốc, do đó nếu cần thiết họ có thể sẽ đề nghị và giới thiệu bạn gặp tư vấn thêm với một bác sĩ tâm thần kinh. Hãy chắc chắn rằng cả hai chuyên gia đều đã nắm rõ hồ sơ sức khỏe của bạn và những gì bạn đã trải qua. Họ có thể sẽ phối hợp với nhau để trợ giúp bạn hiệu quả hơn.
Liệu pháp nên kéo dài bao lâu?
Quá trình trị liệu sẽ còn tiếp tục, miễn là bạn nhận thấy có sự cải thiện và cảm thấy tốt hơn. Không có tiêu chuẩn về thời gian điều trị. Có thể mất vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm, tùy thuộc vào từng người và loại trị liệu.
Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, trung bình, khoảng 50% khách hàng trải nghiệm sự cải thiện sau 15 đến 20 buổi. Một số khách hàng chọn tiếp tục trị liệu ngay cả khi họ cảm thấy tốt hơn để thực hiện các mục tiêu mới hoặc để đảm bảo rằng họ có thể duy trì sự tiến bộ của mình.
Một số yếu tố có thể đóng vai trò quyết định thời gian điều trị thường kéo dài.
1. Loại trị liệu
Loại trị liệu là một yếu tố quan trọng quyết định thời gian điều trị. Một số liệu pháp được thiết kế để kéo dài trong một khoảng thời gian cụ thể, trong khi những liệu pháp khác lại có kết thúc mở.
Ví dụ về các liệu pháp thường có thời gian ngắn hơn các loại khác là:
- Trị liệu hành vi nhận thức (CBT- Cognitive behavioral therapy): 6 đến 14 buổi.
- Liệu pháp xử lý nhận thức (Cognitive processing therapy)
- Trị liệu giữa các cá nhân (Interpersonal therapy)
- Tiếp xúc lâu dài (Prolonged exposure)
- Liệu pháp chấp nhận và cam kết (Acceptance and commitment therapy)
Các loại trị liệu khác đều có kết thúc mở. Điều này có nghĩa là chúng không được thiết kế để có khung thời gian cố định. Ví dụ về các liệu pháp mở là:
- Liệu pháp tâm động học (Psychodynamic therapy)
- Liệu pháp hành vi biện chứng (DBT - Dialectical behavior therapy)
- Liệu pháp lấy con người làm trung tâm (Person-centered therapy)
- Liệu pháp Gestalt (Gestalt therapy)
2. Mục tiêu điều trị
Các mục tiêu trị liệu cụ thể của mỗi cá nhân sẽ đóng vai trò quan trọng quyết định thời gian điều trị. Nếu bạn có nhiều mục tiêu hoặc ngày càng bổ sung thêm các mục tiêu mới, thì quá trình trị liệu của bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn. Ngoài ra, nếu mục tiêu của bạn rộng hơn là cụ thể, bạn có thể sẽ càng mất nhiều thời gian hơn để đạt được.
3. Triệu chứng và chẩn đoán
Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian điều trị. Nếu các triệu chứng của bạn nghiêm trọng và mãn tính thì rất có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để trị liệu có hiệu quả.
Các tình trạng thường mất hơn 6 tháng đến một năm để cải thiện trong trị liệu bao gồm:
- Bệnh tâm thần nghiêm trọng như tâm thần phân liệt
- Chấn thương phức tạp
- Rối loạn sức khỏe tâm thần và sử dụng chất gây nghiện xảy ra đồng thời
- Rối loạn nhân cách như rối loạn nhân cách ranh giới (BPD - Borderline personality disorder)
Cần lưu ý rằng đây là những hướng dẫn chung. Mọi người đều khác nhau và ngay cả những người có cùng tình trạng sức khỏe tâm thần cũng có thể có tốc độ tiến triển khác nhau.
4. Tốc độ tiến bộ
Một số khách hàng sẽ tiến bộ nhanh hơn những khách hàng khác. Những bệnh nhân tiến triển với tốc độ chậm hơn có thể cần nhiều thời gian hơn để trải nghiệm những lợi ích của liệu pháp. Những khách hàng cải thiện nhanh chóng có thể chọn kết thúc trị liệu khi họ bắt đầu cảm thấy tốt hơn. Những người khác có thể tiếp tục ngay cả sau khi các triệu chứng của họ biến mất.
Điều quan trọng cần biết là trị liệu không phải là một cuộc chạy đua. Đối với một số người có thể mất vài tháng, trong khi đối với những người khác có thể mất nhiều năm để cải thiện. Nếu quá trình này mất nhiều thời gian hơn dự kiến, hãy nói chuyện với nhà trị liệu về cảm giác của bạn. Có thể bạn sẽ được điều chỉnh hoặc đổi sang một phương pháp điều trị khác hoặc có thể bạn chỉ cần có thêm thời gian.
5. Sự cố gắng của bạn trong quá trình trị liệu
Sự quyết tâm của bạn trong quá trình trị liệu là một phần quan trọng quyết định thời gian điều trị kéo dài bao lâu. Bạn càng có động lực và sự nghiêm túc, thì bạn càng nhanh hoàn thành khóa liệu pháp điều trị.
Có một số cách để bạn có thể nâng cao hiệu quả cho quá trình trị liệu, chẳng hạn như:
- Tham dự đầy đủ và đều đặn các cuộc hẹn định kỳ
- Đến phiên tư vấn với tâm thế sẵn sàng và sự chuẩn bị tốt nhất
- Luôn hoàn thành bài tập về nhà
- Mở lòng tiếp thu phản hồi từ nhà trị liệu của mình
- Suy nghĩ về những gì đã được thảo luận trong quá trình trị liệu ở khoảng giữa các buổi trị liệu.
Cũng không phải là lạ lùng, nếu bạn không cảm thấy có động lực để trị liệu hoặc thi thoảng có những lúc bạn cảm thấy thiếu động lực. Nhiều khách hàng cũng gặp khó khăn với điều này. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc kiên trì cố gắng, hãy nói chuyện với nhà trị liệu về cảm giác của mình. Chuyên gia trị liệu có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
6. Chi phí trị liệu
Đôi khi vấn đề tài chính có thể khiến bạn cần phải kết thúc liệu pháp sớm hơn mong muốn. Nhất là khi bạn sử dụng chương trình bảo hiểm y tế của mình để chi trả cho việc điều trị. Những gì một công ty bảo hiểm cho là cần thiết về mặt y tế có thể rất khác so với những gì bạn cảm thấy hữu ích cho sức khỏe tâm thần của mình. Nếu bảo hiểm từ chối thanh toán, bạn có thể khó phải trả tiền túi để tiếp tục điều trị.
Tâm lý gia là ai?
Tâm lý gia (Nhà tâm lý học, nhà trị liệu, chuyên gia tâm lý) có bằng cấp về Khoa học hành vi con người. Nhiều nhà tâm lý học được đào tạo chuyên nghiệp và có kỹ năng lâm sàng để đánh giá và điều trị sức khỏe tâm thần của bạn bằng liệu pháp tâm lý (liệu pháp trò chuyện), đánh giá và kiểm tra tâm lý. Các nhà tâm lý học giúp mọi người học cách đối phó hiệu quả hơn với các vấn đề trong cuộc sống, mối quan hệ và tình trạng sức khỏe tâm thần.
Nhà tâm lý học lâm sàng là ai?
Tâm lý học lâm sàng là một lĩnh vực tâm lý học. Nó được đặc trưng bởi kiến thức sâu rộng về phạm vi rộng các lĩnh vực trong và ngoài tâm lý học. Tâm lý học lâm sàng bao gồm mọi lứa tuổi, nhiều sự đa dạng và các tình trạng sức khỏe tâm thần nghiêm trọng hơn.
Một nhà tâm lý học lâm sàng được đào tạo sâu và rộng để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần và hành vi toàn diện cho các cá nhân và gia đình. Các nhà tâm lý học lâm sàng có thể làm việc ở nhiều môi trường, bao gồm:
- Trường học.
- Bệnh viện và phòng khám.
- Các trung tâm tư vấn.
- Tổ chức cộng đồng.
Nhà tâm lý học lâm sàng có phải là bác sĩ không?
Mặc dù được gọi là nhà tâm lý học “lâm sàng”, họ không phải là bác sĩ y khoa. Họ không thể chỉ định các xét nghiệm y tế, như xét nghiệm máu hoặc chẩn đoán hình ảnh, và họ không thể kê đơn thuốc.
Trong khi các nhà tâm lý học lâm sàng hành nghề có thể có bằng tiến sĩ - bằng Tiến sĩ Triết học (PhD) trong lĩnh vực tâm lý học hoặc bằng Tiến sĩ Tâm lý học (PsyD) - họ không có bằng tiến sĩ y khoa (MD hoặc DO).
Khác biệt với bác sĩ tâm thần học là gì?
Bác sĩ tâm thần kinh là bác sĩ y khoa có thể chẩn đoán và điều trị các tình trạng sức khỏe tâm thần. Họ có thể kê đơn thuốc và các phương pháp điều trị y tế khác.
Nhà tâm lý học có bằng tiến sĩ (PhD hoặc PsyD) và thường được đào tạo chuyên sâu về nghiên cứu hoặc thực hành lâm sàng. Các nhà tâm lý học điều trị các tình trạng sức khỏe tâm thần bằng liệu pháp tâm lý (liệu pháp trò chuyện). Một nhà tâm lý học không thể kê đơn thuốc.
Bác sĩ tâm thần thường điều trị các tình trạng sức khỏe tâm thần phức tạp hơn các nhà tâm lý học, đặc biệt là những tình trạng cần dùng thuốc hoặc điều trị y tế.
Nói một cách khác, tâm lý học là nghiên cứu về tâm trí, cảm xúc và hành vi; trong khi tâm thần học là lĩnh vực y học tập trung vào chẩn đoán và điều trị các tình trạng sức khỏe tâm thần.
Liệu pháp nên kéo dài bao lâu?
Quá trình trị liệu sẽ còn tiếp tục, miễn là bạn nhận thấy có sự cải thiện và cảm thấy tốt hơn. Không có tiêu chuẩn về thời gian điều trị. Có thể mất vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm, tùy thuộc vào từng người và loại trị liệu.
Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, trung bình, khoảng 50% khách hàng trải nghiệm sự cải thiện sau 15 đến 20 buổi. Một số khách hàng chọn tiếp tục trị liệu ngay cả khi họ cảm thấy tốt hơn để thực hiện các mục tiêu mới hoặc để đảm bảo rằng họ có thể duy trì sự tiến bộ của mình.
Một số yếu tố có thể đóng vai trò quyết định thời gian điều trị thường kéo dài.
1. Loại trị liệu
Loại trị liệu là một yếu tố quan trọng quyết định thời gian điều trị. Một số liệu pháp được thiết kế để kéo dài trong một khoảng thời gian cụ thể, trong khi những liệu pháp khác lại có kết thúc mở.
Ví dụ về các liệu pháp thường có thời gian ngắn hơn các loại khác là:
- Trị liệu hành vi nhận thức (CBT- Cognitive behavioral therapy): 6 đến 14 buổi.
- Liệu pháp xử lý nhận thức (Cognitive processing therapy)
- Trị liệu giữa các cá nhân (Interpersonal therapy)
- Tiếp xúc lâu dài (Prolonged exposure)
- Liệu pháp chấp nhận và cam kết (Acceptance and commitment therapy)
Các loại trị liệu khác đều có kết thúc mở. Điều này có nghĩa là chúng không được thiết kế để có khung thời gian cố định. Ví dụ về các liệu pháp mở là:
- Liệu pháp tâm động học (Psychodynamic therapy)
- Liệu pháp hành vi biện chứng (DBT - Dialectical behavior therapy)
- Liệu pháp lấy con người làm trung tâm (Person-centered therapy)
- Liệu pháp Gestalt (Gestalt therapy)
2. Mục tiêu điều trị
Các mục tiêu trị liệu cụ thể của mỗi cá nhân sẽ đóng vai trò quan trọng quyết định thời gian điều trị. Nếu bạn có nhiều mục tiêu hoặc ngày càng bổ sung thêm các mục tiêu mới, thì quá trình trị liệu của bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn. Ngoài ra, nếu mục tiêu của bạn rộng hơn là cụ thể, bạn có thể sẽ càng mất nhiều thời gian hơn để đạt được.
3. Triệu chứng và chẩn đoán
Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian điều trị. Nếu các triệu chứng của bạn nghiêm trọng và mãn tính thì rất có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để trị liệu có hiệu quả.
Các tình trạng thường mất hơn 6 tháng đến một năm để cải thiện trong trị liệu bao gồm:
- Bệnh tâm thần nghiêm trọng như tâm thần phân liệt
- Chấn thương phức tạp
- Rối loạn sức khỏe tâm thần và sử dụng chất gây nghiện xảy ra đồng thời
- Rối loạn nhân cách như rối loạn nhân cách ranh giới (BPD - Borderline personality disorder)
Cần lưu ý rằng đây là những hướng dẫn chung. Mọi người đều khác nhau và ngay cả những người có cùng tình trạng sức khỏe tâm thần cũng có thể có tốc độ tiến triển khác nhau.
4. Tốc độ tiến bộ
Một số khách hàng sẽ tiến bộ nhanh hơn những khách hàng khác. Những bệnh nhân tiến triển với tốc độ chậm hơn có thể cần nhiều thời gian hơn để trải nghiệm những lợi ích của liệu pháp. Những khách hàng cải thiện nhanh chóng có thể chọn kết thúc trị liệu khi họ bắt đầu cảm thấy tốt hơn. Những người khác có thể tiếp tục ngay cả sau khi các triệu chứng của họ biến mất.
Điều quan trọng cần biết là trị liệu không phải là một cuộc chạy đua. Đối với một số người có thể mất vài tháng, trong khi đối với những người khác có thể mất nhiều năm để cải thiện. Nếu quá trình này mất nhiều thời gian hơn dự kiến, hãy nói chuyện với nhà trị liệu về cảm giác của bạn. Có thể bạn sẽ được điều chỉnh hoặc đổi sang một phương pháp điều trị khác hoặc có thể bạn chỉ cần có thêm thời gian.
5. Sự cố gắng của bạn trong quá trình trị liệu
Sự quyết tâm của bạn trong quá trình trị liệu là một phần quan trọng quyết định thời gian điều trị kéo dài bao lâu. Bạn càng có động lực và sự nghiêm túc, thì bạn càng nhanh hoàn thành khóa liệu pháp điều trị.
Có một số cách để bạn có thể nâng cao hiệu quả cho quá trình trị liệu, chẳng hạn như:
- Tham dự đầy đủ và đều đặn các cuộc hẹn định kỳ
- Đến phiên tư vấn với tâm thế sẵn sàng và sự chuẩn bị tốt nhất
- Luôn hoàn thành bài tập về nhà
- Mở lòng tiếp thu phản hồi từ nhà trị liệu của mình
- Suy nghĩ về những gì đã được thảo luận trong quá trình trị liệu ở khoảng giữa các buổi trị liệu.
Cũng không phải là lạ lùng, nếu bạn không cảm thấy có động lực để trị liệu hoặc thi thoảng có những lúc bạn cảm thấy thiếu động lực. Nhiều khách hàng cũng gặp khó khăn với điều này. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc kiên trì cố gắng, hãy nói chuyện với nhà trị liệu về cảm giác của mình. Chuyên gia trị liệu có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
6. Chi phí trị liệu
Đôi khi vấn đề tài chính có thể khiến bạn cần phải kết thúc liệu pháp sớm hơn mong muốn. Nhất là khi bạn sử dụng chương trình bảo hiểm y tế của mình để chi trả cho việc điều trị. Những gì một công ty bảo hiểm cho là cần thiết về mặt y tế có thể rất khác so với những gì bạn cảm thấy hữu ích cho sức khỏe tâm thần của mình. Nếu bảo hiểm từ chối thanh toán, bạn có thể khó phải trả tiền túi để tiếp tục điều trị.
Những vấn đề phát sinh trong mối quan hệ cặp đôi là không thể tránh khỏi. Khi cả hai đối tác sẵn sàng cùng nhau đối mặt với những thách thức và cùng nhau tìm ra giải pháp đôi bên cùng có lợi thì hầu hết các vấn đề đều có thể được giải quyết. Khi các vấn đề chưa được giải quyết, cả hai quen dần với rạn nứt và sự mất kết nối cảm xúc ngày càng gia tăng, sự ổn định và nồng nhiệt trong mối quan hệ bắt đầu mờ nhạt.
Một người có thể mong muốn nhận được sự hỗ trợ tâm lý, nhưng một nửa còn lại có thể từ chối tham dự. Họ có thể sợ “phơi bày” những khuyết điểm của mình và cảm thấy dễ bị tổn thương, hoặc họ có thể không tin vào hiệu quả trị liệu. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng “Các cặp vợ chồng thường đợi 6 năm trước khi tìm kiếm sự giúp đỡ về các vấn đề hôn nhân của họ. Thiếu sự hợp tác và cam kết từ một hoặc cả hai có thể là lý do khiến trị liệu thất bại. Ngược lại, ngay cả một cuộc hôn nhân sắp chạm đáy cũng có thể hồi sinh nếu có sự can thiệp đúng đắn từ cả hai phía.”
Sau đây là gợi ý chiến lược để giúp đối tác còn lại tự nguyện tham gia liệu pháp cặp đôi.
1. Kết nối cảm xúc
Tránh tức giận hoặc thao túng vì điều này sẽ làm giảm hiệu quả. Thay vào đó, trước tiên hãy tập trung vào việc kết nối cảm xúc với đối tác của bạn. Cùng nhau thực hiện các hoạt động vui vẻ, thể hiện sự đánh giá cao và khiến họ cảm thấy được quan tâm. Điều này sẽ tạo ra tư duy dễ tiếp thu trước khi đề cập đến chủ đề trị liệu.
Khi bạn bắt đầu cuộc trò chuyện, hãy chọn thời điểm thuận tiện khi đối tác của bạn bình tĩnh và thoải mái. Nghiên cứu cho thấy rằng, việc bắt đầu một cuộc thảo luận một cách hung hăng thường dẫn đến một kết thúc gay gắt. Bằng cách thiết lập sự gần gũi về mặt cảm xúc trước tiên, bạn sẽ có nhiều khả năng có được một cuộc trò chuyện mang tính hợp tác và hiệu quả hơn về việc tìm kiếm sự trợ giúp cho mối quan hệ của mình.
2. Đề xuất thảo luận
Khi đề nghị một cuộc trò chuyện về mối quan hệ, hãy sử dụng cách tiếp cận nhẹ nhàng, không đối đầu. Bắt đầu bằng cách nêu rõ ý định của bạn: "Em ạ, anh muốn nói chuyện với em về những gì em mong muốn cho mối quan hệ của chúng ta." Hãy bắt đầu bằng cách bày tỏ sự quan tâm và chấp nhận của bạn dành cho đối tác của mình. Hãy hỏi xem họ có sẵn lòng thảo luận nhanh không.
Nếu đối tác của bạn ngại nói chuyện, thay vào đó hãy cân nhắc việc viết một bức thư yêu thương. Điều này giúp họ có thời gian để xử lý và tiến về phía trước theo cách riêng của mình, trong khi vẫn thiện chí đề nghị một cuộc trò chuyện.
Đối với những đối tác hay lo lắng, hãy đưa ra đề xuất ban đầu ngắn gọn - không quá ba câu. Sau đó tạm dừng, cho đối tác của bạn một cơ hội để trả lời. Những đối tác đang lo lắng sẽ có xu hướng chi phối cuộc trò chuyện, điều này có thể khiến người kia bị choáng ngợp và làm giảm đi sự cởi mở của họ.
Cuối cùng, mục tiêu là tạo ra một môi trường hợp tác, thoải mái, nơi đối tác của bạn cảm thấy được chấp nhận và lắng nghe. Điều này đặt nền tảng cho một cuộc thảo luận hiệu quả về việc tìm kiếm liệu pháp trị liệu cho các cặp đôi.
3. Trò chuyện
Bước tiếp theo là có một cuộc trò chuyện cởi mở và thấu hiểu về quan điểm của mỗi người trong mối quan hệ. Bắt đầu bằng cách hỏi đối tác của bạn rằng mối quan hệ lý tưởng sẽ như thế nào đối với họ - bạn sẽ làm gì nhiều hơn hoặc ít hơn? Bạn sẽ làm mọi việc khác đi như thế nào? Điều này cho phép bạn hiểu được nhu cầu và mong muốn của họ.
Nếu đối tác của bạn phản ứng bằng cách đổ lỗi hoặc buộc tội, đừng phòng thủ. Thay vào đó, hãy suy ngẫm và đồng cảm với những cảm xúc tiềm ẩn và sử dụng những câu hỏi mở để hiểu sâu hơn. Ví dụ: "Anh thấy rằng em có vẻ kiệt sức sau những cuộc cãi vã. Nếu chúng ta có thể giải quyết các vấn đề của mình, em nghĩ điều đó sẽ thay đổi mối quan hệ của chúng ta như thế nào?"
Khi bạn nắm bắt được điều đối tác của mình muốn, hãy khám phá xem điều gì hiện đang ngăn cản mối quan hệ trở nên tốt hơn. Một lần nữa, hãy lắng nghe một cách không phòng thủ và đừng cho rằng mình đã biết câu trả lời. Hãy suy ngẫm, đồng cảm và đặt những câu hỏi làm rõ để hiểu đầy đủ quan điểm của đối tác về những trở ngại.
Mục tiêu là có một cuộc thảo luận hợp tác nhằm làm sáng tỏ khoảng cách giữa tình hình hiện tại và mối quan hệ lý tưởng với đối tác của mình. Điều này đặt nền tảng cho việc đề xuất liệu pháp cặp đôi như một cách để thu hẹp khoảng cách đó và đạt được mối quan hệ mà cả hai người mong muốn.
4. Thu hẹp khoảng cách
Bước cuối cùng là thu hẹp khoảng cách giữa mối quan hệ hiện tại và lý tưởng của đối tác bằng cách đề xuất liệu pháp cặp đôi. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải trình bày vấn đề này theo cách mang tính xây dựng, tập trung vào việc cải thiện mối quan hệ chứ không phải sửa đổi người kia.
Đừng cho rằng người kia đang “sai” và cần được giúp đỡ. Thay vào đó, hãy nhấn mạnh rằng mục tiêu của liệu pháp cặp đôi là thay đổi mô hình tương tác đã gây ra vấn đề, từ đó củng cố mối quan hệ của cả hai và cải thiện mối quan hệ mà cả hai đang mong muốn.
Hãy nêu bật những lợi ích cụ thể mà liệu pháp cặp đôi có thể mang lại, dựa trên những gì đối tác của bạn đang mong muốn. Ví dụ: "Em ạ, anh muốn chúng ta tham gia trị liệu cặp đôi để giúp hai ta giao tiếp tốt hơn. Anh nghĩ nó sẽ giúp anh hiểu thêm về em và cách anh có thể trở thành một người bạn đời tốt hơn. Nếu chúng ta làm điều đó, anh nghĩ chúng ta sẽ ít cãi vã hơn, quan hệ tình dục nhiều hơn và cảm thấy hạnh phúc hơn khi ở bên nhau. Đó có phải là mối quan hệ mà em cũng đang mong muốn không?"
Hãy làm rõ rằng đây là nhằm cải thiện mối quan hệ chứ không phải để sửa sai hay nắn lưng người kia. Hãy coi đó như một quá trình hợp tác cho phép hai bạn kết nối và thỏa mãn điều mà cả hai đều tìm kiếm. Bằng sự nhiệt tình và tập trung vào những kết quả tích cực, thay vì tập trung vào những vấn đề hiện tại. Hãy coi liệu pháp cặp đôi như một giải pháp chứ không phải một hình phạt.
5. Tham gia
Bước cuối cùng là mời đối tác của mình tham gia trị liệu cặp đôi với bạn, nhưng theo cách thể hiện đó là một sự lựa chọn chứ không phải là một yêu cầu.
Nếu đối tác của bạn tin rằng họ sẽ bị trừng phạt hoặc bị đổ lỗi nếu từ chối, họ sẽ nghĩ rằng mình đã bị đặt vào tình thế không công bằng, là “phục tùng hoặc nổi loạn”. Trong khi, liệu pháp trị liệu cho cặp đôi là một cơ hội để cải thiện mối quan hệ của hai người, nên một trong hai quyền nói không.
Bạn có thể nói những điều như: "Anh yêu em và mối quan hệ của chúng ta rất quan trọng đối với anh. Anh nghĩ liệu pháp trị liệu cặp đôi có thể giúp chúng ta ngừng cãi vã và cảm thấy gần gũi, hạnh phúc hơn với nhau. Anh rất muốn em tham gia cùng anh, nhưng em có quyền nói không nếu chưa sẵn sàng."
Nếu người kia có thắc mắc, hãy cố gắng hết sức để giải đáp hoặc hỗ trợ liên hệ với nhà trị liệu. Và nếu họ nói không, cũng đừng buồn - chỉ cần nói "Cảm ơn vì cuộc trò chuyện chân thành."
Cách tiếp cận này là để tránh đặt đối tác của bạn vào thế phòng thủ. Bạn cần tôn trọng quyền tự chủ của họ và tiếp cận vấn đề này một cách hợp tác chứ không phải như một yêu cầu để họ "sửa sai" mối quan hệ. Lời mời theo cách này sẽ làm tăng cơ hội người kia sẵn sàng tham gia trị liệu cặp đôi với bạn.
Khi câu trả lời là “Không”
Nếu đối tác của bạn nói không, hãy nói rõ với họ rằng bạn tôn trọng lựa chọn của họ và muốn hiểu lý do.
“Em có sẵn sàng chia sẻ lý do tại sao em không tham gia liệu pháp cặp đôi không? Anh nghĩ nó thực sự có ích và có thể em thì không, vì vậy em có thể giải thích được không?”
Hãy cố gắng hết sức để giải quyết mối quan ngại của người kia một cách cởi mở và trung thực mà không gây áp lực cho họ. Nếu bạn cho rằng mình đã hiểu rõ tình huống, bạn có thể theo dõi và hỏi thêm, "Sau khi giải quyết được mối lo ngại của em, thì em có sẵn sàng xem xét lại việc tham gia trị liệu cặp đôi với anh không?"
Nếu họ lại nói không, hãy để cho cuộc trò chuyện kết thúc và nói với họ rằng bạn tôn trọng lựa chọn của họ và yêu họ. Đối tác của bạn có thể sẽ ấp ủ ý tưởng này trong vài ngày và sẽ thay đổi quyết định.
Bạn có thể tự hỏi loại tư vấn nào phù hợp nhất với nhu cầu của bạn: bác sĩ chuyên khoa tâm thần kinh hay nhà trị liệu, tâm lý gia? Dưới đây là những điều bạn cần biết về bác sĩ tâm thần và nhà trị liệu để giúp bạn chọn người phù hợp cho từng nhu cầu tư vấn.
Bác sĩ tâm thần hay Nhà trị liệu?
Bác sĩ tâm thần thường chẩn đoán, điều trị và làm việc để giúp ngăn ngừa các rối loạn tâm thần, cảm xúc và hành vi. Họ cũng có thể kê đơn thuốc cho các tình trạng sức khỏe tâm thần.
Trong khi các bác sĩ tâm thần thường tập trung vào việc kê đơn thuốc và theo dõi tiến trình, nhiều người trong số đó cũng có thể cung cấp một số kỹ thuật trị liệu tâm lý (thường được gọi là liệu pháp nói chuyện - talk therapy) để giúp các bệnh nhân giải quyết các vấn đề về sức khỏe tâm thần của họ, và có những bác sĩ vẫn hỗ trợ liệu pháp tâm lý đáng kể. Tâm lý trị liệu có thể ngắn hạn và tập trung vào giải quyết vấn đề đang có, hoặc có thể dài hạn và chuyên sâu hơn khi bác sĩ tâm thần và cá nhân cùng làm việc để thay đổi hành vi hoặc kiểu suy nghĩ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của người đó.
Các nhà trị liệu có thể hỗ trợ cho các cá nhân nhiều cách thức trị liệu tâm lý khác nhau, có thể bao gồm liệu pháp hành vi nhận thức (CBT - cognitive behavioral therapy), kỹ thuật thư giãn và thiền định cũng như hỗ trợ cảm xúc nhất quán cho mọi người. Không giống như bác sĩ tâm thần, nhà trị liệu không thể kê đơn thuốc.
Các nhà trị liệu thường kết hợp các phương pháp trị liệu tâm lý khác nhau để điều chỉnh các chương trình điều trị phù hợp với nhu cầu cá nhân của khách hàng. Một số nhà trị liệu cũng có thể giới thiệu một người đến bác sĩ tâm thần nếu họ cần sử dụng thuốc cho các vấn đề tâm lý.
Làm thế nào để biết mình cần bác sĩ tâm thần hay nhà trị liệu?
Bác sĩ tâm thần có thể chẩn đoán các tình trạng tâm lý mà thuốc có thể có ích, chẳng hạn như trầm cảm, rối loạn thiếu tập trung (ADHD - attention-deficit disorder), rối loạn lưỡng cực và tâm thần phân liệt.
Nếu một cá nhân cần dùng thuốc, bác sĩ tâm thần thường cần yêu cầu xét nghiệm, bên cạnh việc trò chuyện với họ để đánh giá xem thuốc sẽ có thể hoạt động như thế nào. Đánh giá chi tiết và đôi khi là xét nghiệm máu (ví dụ như trong trường hợp một cá nhân được kê đơn thuốc lithium cho chứng rối loạn lưỡng cực) sẽ giúp bác sĩ tâm thần đảm bảo thuốc có hiệu quả và không gây ra các vấn đề sức khỏe ngoài ý muốn.
Nhiều người có thể được hưởng lợi từ việc gặp cả bác sĩ tâm thần lẫn nhà trị liệu, đặc biệt nếu cả hai chuyên gia này cùng hợp tác để đảm bảo họ có cùng quan điểm về việc điều trị cho bệnh nhân. Trên thực tế, một số bằng chứng cho thấy rằng việc điều trị trầm cảm, rối loạn ăn uống, rối loạn lưỡng cực và rối loạn lạm dụng chất gây nghiện có thể hiệu quả hơn khi kết hợp thuốc với liệu pháp trò chuyện so với việc điều trị riêng lẻ, theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ.
Mặc dù thuốc thực sự cần thiết đối với một số bệnh nhân, nhưng việc chỉ gặp bác sĩ tâm thần để tư vấn dùng thuốc mà không thực hiện liệu pháp trò chuyện không hẳn là tốt. Bởi vì bệnh nhân cần tìm hiểu về các yếu tố kích hoạt tâm lý và các vấn đề tiềm ẩn cũng như cách giao tiếp tốt hơn. Sau một thời gian dùng thuốc, họ có thể bị kích hoạt lại và không hiểu tại sao. Liệu pháp trò chuyện sẽ giúp bệnh nhân giải quyết những nguyên nhân gốc rễ đó để việc điều trị có cơ hội đạt hiệu quả cao hơn.
Khi điện thoại thông minh và mạng internet ngày càng phổ cập hơn, mọi người đã tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần thông qua nền tảng tin nhắn văn bản, điện thoại và cuộc gọi video. Rõ ràng, y học từ xa đã là một phần quan trọng của hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần.
Ưu điểm của Khám sức khỏe tinh thần từ xa
Y tế từ xa mang đến giải pháp thay thế thuận tiện cho các bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân sức khỏe tâm thần trong việc theo dõi, truy cập và kê đơn từ xa. Đặc biệt, những lợi ích này bao gồm:
- Chăm sóc liên tục. Bệnh nhân có thể được theo dõi từ xa, lấy dữ liệu sức khỏe, tìm hiểu về sức khỏe và nhận thêm thông tin về sức khỏe. Y học từ xa có thể cải thiện tính liên tục của việc chăm sóc thông qua việc theo dõi bệnh nhân từ xa và can thiệp kịp thời.
- Giới hạn vật lý. Khám tâm lý từ xa hỗ trợ những bệnh nhân bị hạn chế về thể chất, khiếm thị hoặc khiếm thính hoặc những người có các rào cản về địa lý và thể chất khác. Bệnh nhân cũng không phải lựa chọn giữa những công việc phải làm hàng ngày với việc nghỉ để đi chăm sóc sức khỏe tinh thần.
- Đối với hầu hết các tình trạng sức khỏe tâm thần, nghiên cứu chỉ ra rằng không có sự khác biệt lớn giữa liệu pháp sức khỏe tâm thần trực tuyến và liệu pháp trực tiếp.
Những hạn chế cần cân nhắc
Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng tư vấn tâm lý online cũng có những hạn chế tiềm ẩn mà chúng ta cần khắc phục:
- Các vấn đề về công nghệ. Kết nối Internet kém hoặc thiếu khả năng truy cập vào các thiết bị phù hợp có thể cản trở tính hiệu quả của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa cho người già, người khuyết tật và những người không am hiểu về công nghệ.
- Năng lực can thiệp hạn chế Y học từ xa không phải lúc nào cũng phù hợp với mọi tình trạng sức khỏe. Một số trường hợp có thể yêu cầu ít nhất một lần khám sức khỏe trực tiếp trước khi có thể sử dụng y học từ xa để theo dõi tái khám hoặc trị liệu lâu dài.
Ý kiến độc lập
Tôi có thể nhận báo cáo Ý kiến độc lập trong bao lâu? Ý kiến độc lập sẽ được nhận qua điện thoại và ứng dụng, hoặc email. Thời gian nhận Ý kiến độc lập sau khi nhận được tất cả hồ sơ y tế đủ yêu cầu đối với chuyên gia trong nước là trong vòng 7 đến 10 ngày làm việc, hoặc 14 - 21 ngày đối vớ chuyên gia quốc tế. Tuy nhiên, thời gian xử lý có thể kéo dài hơn nếu bạn yêu cầu một chuyên gia cụ thể nào đó, hoặc nếu trường hợp của bạn cần phải được hội chẩn với các chuyên gia thuộc lĩnh vực chuyên môn khác có liên quan.
Bệnh nhân nhập viện thường có những thay đổi lâm sàng thường xuyên, nên chuyên gia không thể đưa ra lời khuyên cập nhật liên tục trong một khoảng thời gian. Vì sự an toàn của bệnh nhân, ý kiến độc lập trong trường hợp đang nằm viện hoặc trong phòng chăm sóc đặc biệt có thể là không phù hợp.
Báo cáo ý kiến độc lập của tôi sẽ bao gồm những gì?
Chuyên gia sẽ gửi một báo cáo ý kiến độc lập, giải đáp các câu hỏi. Kết quả có thể bao gồm:
- Có thể có chẩn đoán khác và do đó sẽ đề xuất một kế hoạch điều trị hoàn toàn khác;
- Có thể đồng ý với chẩn đoán trước đó, nhưng có thể đưa ra kế hoạch điều trị khác hoặc các lựa chọn điều trị bổ sung;
- Có thể đồng ý với chẩn đoán và kế hoạch điều trị theo ý kiến trước đó, và việc xác nhận đồng ý này giúp bạn yên tâm hơn về hướng đi của mình.
Đôi khi, chuyên gia cũng có thể gửi kèm cho bạn các tài liệu mới nhất (chẳng hạn như các bài báo trên tạp chí y khoa) có liên quan đến tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, những tài liệu này cũng có thể giúp bạn đưa ra quyết định chăm sóc đúng đắn.
Sau khi nhận được báo cáo ý kiến độc lập, bạn có thể nên cân nhắc sắp xếp thảo luận thêm với bác sĩ đang trực tiếp điều trị, để tinh chỉnh chẩn đoán, phương án điều trị hoặc phác đồ điều trị hiện có.
Ai chọn bác sĩ để đưa ra ý kiến độc lập cho tôi? Sau khi xem xét cẩn thận yêu cầu ý kiến độc lập và hồ sơ sức khỏe bệnh nhân, đội ngũ y tế giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ chọn bác sĩ chuyên khoa phù hợp nhất để hỗ trợ trường hợp của bạn. Bạn có thể yêu cầu một bác sĩ cụ thể và chúng tôi sẽ cố gắng đáp ứng, nhưng chúng tôi không thể đảm bảo rằng bác sĩ đó sẽ được chỉ định cho trường hợp của bạn.
Bệnh nhân cần cung cấp những thông tin nào khi yêu cầu Ý kiến độc lập? Bệnh nhân được yêu cầu thu thập, tải lên hồ sơ bệnh án điện tử. Nếu chuyên gia cung cấp Ý kiến độc lập ở nước ngoài, Wellcare và bác sĩ trong nước sẽ dịch hồ sơ y tế cho bạn. Care team sẽ hướng dẫn bạn thực hiện quá trình này. Phí dịch vụ và phí dịch thuật hồ sơ y tế không hoàn lại khi bạn yêu cầu hủy dịch vụ Ý kiến độc lập trước thời hạn.
Khi chuyên gia yêu cầu bổ sung thêm tài liệu cho bệnh nhân, care team sẽ liên lạc với bạn để hướng dẫn và có được thông tin đó.
Tôi có thể hỏi chuyên gia bao nhiêu câu hỏi? Gia đình bệnh nhân sẽ làm việc với Wellcare để xác định tối đa tám câu hỏi thích hợp nhằm đảm bảo họ nhận được ý kiến xác đáng nhất. Điều này đảm bảo rằng chuyên gia có đủ thời gian dành cho mỗi câu hỏi. Tất cả các câu hỏi phải được hoàn thiện trước khi Wellcare liên hệ với chuyên gia để xem xét trường hợp của bạn và không thể bổ sung thêm các câu hỏi bổ sung sau khi trường hợp của bạn được chỉ định một chuyên gia.
Bạn có thể hỏi thêm tối đa hai câu hỏi follow-up, để làm rõ Ý kiến độc lập của chuyên gia trong vòng ba ngày làm việc kể từ khi ý kiến độc lập hoàn tất và gửi đi. Sau đó bạn không thể bổ sung thêm bất kỳ câu hỏi mới nào. Tuy nhiên, xin lưu ý trong trường hợp của chuyên gia ở nước ngoài, chúng tôi không thể đảm bảo rằng chuyên gia quốc tế sẽ tiếp tục trả lời hai câu hỏi follow-up của bạn.
Giải đáp sức khỏe
Chúng tôi trả lời các câu hỏi của bệnh nhân dựa trên các Hướng dẫn thực hành lâm sàng, cụ thể bao gồm:
- Các khuyến nghị dựa trên y học chứng cứ: từ các hiệp hội y tế chuyên nghiệp cung cấp hướng dẫn về chẩn đoán, điều trị và quản lý các tình trạng sức khỏe cụ thể.
- Tài liệu y khoa: Các bài báo trên tạp chí được bình duyệt, đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp tóm tắt các nghiên cứu mới nhất và thực tiễn tốt nhất.
- Tài liệu tham khảo thông tin thuốc: Các tài nguyên như tờ hướng dẫn sử dụng thuốc, cơ sở dữ liệu thuốc và sách giáo khoa dược lâm sàng cung cấp thông tin chi tiết về thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn.
- Tài liệu giáo dục bệnh nhân: Các tài liệu thông tin, trang web và các tài nguyên khác do các tổ chức chăm sóc sức khỏe phát triển để giúp bệnh nhân hiểu về tình trạng và phương pháp điều trị của họ.
Sau khi nhận được phản hồi, nếu người dùng yêu cầu một chuyên gia cụ thể nhận định thêm về nội dung giải đáp, thì bác sĩ và chuyên gia sẽ đưa ra ý kiến cá nhân, dựa trên:
- Kinh nghiệm lâm sàng cá nhân: Kinh nghiệm chuyên môn công tác chăm sóc, tư vấn và điều trị bệnh nhân.
- Kiến thức tổng hợp: Từ những kiến thức thu nạp được qua học vấn, nghiên cứu và đào tạo
Mục tiêu
Cung cấp cho bệnh nhân thông tin họ cần để tích cực tham gia vào quá trình chăm sóc của chính họ và đưa ra quyết định sáng suốt. Bằng cách dựa trên các nguồn kiến thức đáng tin cậy, sẽ cải thiện hiểu biết về sức khỏe của bệnh nhân.
Sau khi nhận được phản hồi, nếu người dùng yêu cầu một chuyên gia cụ thể nhận định thêm về nội dung giải đáp, thì bác sĩ và chuyên gia sẽ đưa ra ý kiến cá nhân, dựa trên:
- Kinh nghiệm lâm sàng cá nhân: Kinh nghiệm chuyên môn công tác chăm sóc, tư vấn và điều trị bệnh nhân.
- Kiến thức tổng hợp: Từ những kiến thức thu nạp được qua học vấn, nghiên cứu và đào tạo
Mục tiêu
Cung cấp cho bệnh nhân thông tin họ cần để tích cực tham gia vào quá trình chăm sóc của chính họ và đưa ra quyết định sáng suốt. Bằng cách dựa trên các nguồn kiến thức đáng tin cậy, sẽ cải thiện hiểu biết về sức khỏe của bệnh nhân.
Nội dung phản hồi có đặc điểm:
- Phù hợp, dựa trên bằng chứng tốt nhất hiện có
- Ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, ngắn gọn
- Khuyến khích bệnh nhân tiếp tục hỏi nếu còn thắc mắc
- Cung cấp thêm tài nguyên để bệnh nhân từ tìm hiểu thêm
Mục tiêu
Cung cấp cho bệnh nhân thông tin họ cần để tích cực tham gia vào quá trình chăm sóc của chính họ và đưa ra quyết định sáng suốt. Bằng cách dựa trên các nguồn kiến thức đáng tin cậy, sẽ cải thiện hiểu biết về sức khỏe của bệnh nhân.
Câu hỏi nên viết tiếng Việt có dấu, đúng chính tả và không viết tắt.
Câu hỏi nên trình bày câu chữ rõ ràng, rành mạch, tập trung hỏi một vấn đề duy nhất.
Nội dung câu hỏi chỉ nên xoay quanh các kiến thức chăm sóc sức khỏe tổng quát.
Nhận định chuyên gia, nếu được yêu cầu, sẽ không nhằm mục đích chẩn đoán, không kê toa và không đưa ra hướng điều trị cụ thể trong phần giải đáp của mình. Trường hợp muốn nhận chẩn đoán, toa thuốc, hãy sử dụng dịch vụ khám từ xa
Bạn sẽ nhận được phản hồi trên ứng dụng Wellcare.
Cũng từ ứng dụng Wellcare, bạn còn có thể xem lại các câu hỏi cũ, quản lý hồ sơ bệnh án điện tử và đặt tư vấn sức khỏe với bác sĩ: https://wellcare.vn/download.
Những câu hỏi có nội dung không phù hợp sẽ nhận được thông báo từ chối, phí sẽ được hoàn về sổ tư vấn để dùng sau. Wellcare không phải ví điện tử nên bạn sẽ không thể rút tiền mặt ra.
Trong vòng 24 tiếng từ khi bạn đặt câu hỏi, không tính ngày lễ, chủ nhật và khung giờ ban đêm 23:00 - 7:00 sáng hôm sau. Nếu bác sĩ không thể thu xếp trả lời đúng thời hạn, Wellcare sẽ chuyển câu hỏi cho một bác sĩ khác cùng chuyên khoa.
Ai trả lời?
Trách nhiệm chính trong việc trả lời các câu hỏi lâm sàng của bệnh nhân thuộc về các bác sĩ, chuyên gia và trợ lý bác sĩ.
Mục tiêu
Cung cấp cho bệnh nhân thông tin họ cần để tích cực tham gia vào quá trình chăm sóc của chính họ và đưa ra quyết định sáng suốt. Bằng cách dựa trên các nguồn kiến thức đáng tin cậy, sẽ cải thiện hiểu biết về sức khỏe của bệnh nhân.
Khám bệnh từ xa
Bệnh án điện tử là gì?
Hồ sơ bệnh án bao gồm các thông tin kể rõ bệnh sử và tình trạng sức khỏe hiện tại của bệnh nhân. Đó là một phần không thể thiếu của quy trình khám từ xa. Thông tin này cung cấp cho các bác sĩ dữ liệu quan trọng để đưa ra chẩn đoán và hướng điều trị hợp lý. Hồ sơ sức khỏe cần sự chính xác và thường xuyên được cập nhật, để có thể giúp bác sĩ xác định sớm các vấn đề tiềm ẩn và đảm bảo chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân.
Hồ sơ bệnh án điện tử chứa thông tin về lịch sử y tế và điều trị của bệnh nhân, bao gồm các triệu chứng, chẩn đoán, kết quả xét nghiệm, phương pháp điều trị, thuốc, mô tả diễn tiến của bệnh nhân và các dữ liệu liên quan khác.
Các thành phần của bệnh án điện tử
Hồ sơ bệnh án chứa thông tin quan trọng về bệnh sử của bệnh nhân, như chẩn đoán trước đó, đơn thuốc, v.v. Dưới đây là các thành phần chính của hồ sơ bệnh án:
- Nhân khẩu học của bệnh nhân, chẳng hạn như chiều cao, tuổi tác, dân tộc, giới tính, cân nặng, v.v.
- Danh sách các loại thuốc được kê cho bệnh nhân, liều lượng và tần suất sử dụng.
- Điều trị và chẩn đoán mà bệnh nhân đã nhận được trước đây và tiền sử bệnh của họ.
- Một danh sách chi tiết về tiêm chủng được đưa ra cho đến nay.
- Tiền sử bệnh tật và dị ứng với thức ăn, thuốc, vết đốt hoặc các chất khác với cả thuốc được kê đơn và thuốc không kê đơn.
- Danh sách các kết quả xét nghiệm trước đây của bệnh nhân.
- Tiền sử nhập viện và phẫu thuật trước đó.
- Mô tả diễn tiến, các biểu hiện sức khỏe thể chất và tin thần mà bệnh nhân cảm nhận thấy.
- Các câu hỏi, thắc mắc, nghi ngại mà bệnh nhân đang có.
- Các hình ảnh và video của biểu hiện tình trạng sức khỏe.
Tầm quan trọng của hồ sơ bệnh án điện tử
Tiết kiệm thời gian quý giá
Hồ sơ sức khỏe của bệnh nhân nên được nghiên cứu trước khi bắt đầu trò chuyện và đưa ra bất kỳ chẩn đoán hoặc phương pháp điều trị nào. Bệnh nhân nên chuẩn bị sẵn thông tin cần thiết về tình trạng hiện tại hoặc yếu tố dị ứng, điều này giúp tiết kiệm thời gian quý báu trong của cuộc tư vấn.
Chẩn đoán hiệu quả
Thông tin hồ sơ bệnh án nếu được tổ chức rõ ràng, sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về tiền sử sức khỏe của bệnh nhân, rất quan trọng cho việc chẩn đoán chính xác. Tiền sử và mô tả diễn tiến sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về các tình trạng có thể đã được chẩn đoán trước đó và giúp bác sĩ xác định hướng hành động tốt nhất khi tiếp cận bất kỳ vấn đề sức khỏe mới nào. Hơn nữa, hồ sơ sức khỏe cũng có thể giúp bác sĩ hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa một số bệnh lý hoặc thương tích nhất định với các chẩn đoán trong quá khứ.
Dự đoán khả năng xảy ra tình trạng mãn tính
Thông tin đầy đủ trên hồ sơ sức khỏe rất quan trọng vì nó giúp xác định khả năng mắc các bệnh về lối sống như tiểu đường và tim mạch. Tất cả các cá nhân cần phải có hồ sơ y tế riêng chứa thông tin về bất kỳ căn bệnh hoặc phương pháp điều trị nào trước đây mà họ đã thực hiện, cũng như tiền sử bệnh của gia đình họ. Điều này giúp các bác sĩ nhận ra các mô hình và xu hướng, đồng thời giúp họ đánh giá tốt hơn nguy cơ phát triển một số bệnh mãn tính của bệnh nhân.
Giảm sai sót y khoa
Không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của hồ sơ sức khỏe khi nói đến mục tiêu giảm thiểu sai sót. Bằng cách có sẵn thông tin cập nhật về bệnh sử, thuốc và kết quả xét nghiệm của bệnh nhân, các bác sĩ có thể đưa ra các quyết định sáng suốt trong quá trình chăm sóc sức khỏe.
Xác định xác suất thành công
Bằng các lưu trữ thông tin bệnh sử một cách đầy đủ và toàn diện, các bác sĩ có thể xác định xác suất thành công của bất kỳ phương pháp điều trị hoặc kế hoạch phẫu thuật nào, cũng như các tình trạng và xu hướng hiện có từ dữ liệu trong quá khứ - mà lẽ ra có thể đã chưa được chú ý đúng mức. Điều này giúp đảm bảo rằng bệnh nhân sẽ nhận được sự chăm sóc phù hợp dựa trên nhu cầu cá nhân, đồng thời giảm thiểu nguy cơ biến chứng trong hoặc sau phẫu thuật.
Tiết kiệm chi phí phát sinh
Lưu giữ hồ sơ tỉ mỉ về tất cả các cuộc hẹn, chẩn đoán, điều trị và xét nghiệm của bệnh nhân là điều cần thiết để chăm sóc bệnh nhân hiệu quả. Nó không chỉ giúp các bác sĩ điều trị tốt hơn cho bệnh nhân mà còn có thể giúp bệnh nhân tiết kiệm tiền bạc - bằng cách giảm bớt chỉ định xét nghiệm không cần thiết hoặc trùng lặp, gây lãng phí.
- Để tránh gián đoạn cuộc tư vấn: Bạn nhớ tải thông tin bệnh án đầy đủ tối thiểu 30 phút trước giờ gọi.
- Bạn cũng đừng quên chuẩn bị sẵn đường truyền internet thật ổn định trước mỗi cuộc khám.
- Nếu cuộc tư vấn bị gián đoạn, vì bất cứ lý do gì, vui lòng nhắn hoặc gọi vào số hỗ trợ của hệ thống. Bác sĩ sẽ chưa hoàn tất ca khám để chờ kết nối lại với bạn.
Tỷ lệ các ca khám có kê thuốc trên Wellcare khoảng dưới 20%. Triển khai hiệu quả Y học chứng cứ, tuyệt đối tránh lạm dụng thuốc và xét nghiệm là điều mà chúng tôi hướng đến. Các bác sĩ chú trọng việc tư vấn phòng bệnh, giáo dục sức khỏe, hướng dẫn chăm sóc khoa học, chỉ kê thuốc khi thực sự cần thiết, hơn là các cuộc tư vấn ngắn chỉ tập trung vào việc kinh doanh thuốc. Bệnh nhân cũng đóng vai trò quan trọng, từ khâu cung cấp thông tin sức khỏe ban đầu, đến theo dõi sau khám, trong việc phòng chống lạm dụng thuốc và xét nghiệm.
Bác sĩ
Các bác sĩ cần biết về tất cả các loại thuốc mà bệnh nhân đã và đang dùng, sử dụng các công cụ sàng lọc, theo dõi việc tăng liều nhanh chóng và cảnh giác với việc lạm dụng thuốc của bệnh nhân.
Các bác sĩ luôn cố gắng cân đối giữa nhu cầu y tế chính đáng với nguy cơ lạm dụng tiềm ẩn.
Bệnh nhân
Bệnh nhân cũng nên tự ngăn ngừa việc sử dụng thuốc kê toa sai mục đích, quá mức, hoặc không phù hợp, bằng cách:
- Không tự ý mua và sử dụng thuốc mà chưa qua tư vấn y tế
- Không tự ý mua thêm thuốc uống sau khi kết thúc một liệu trình mà chưa qua tái khám và tham vấn sức khỏe
- Không sử dụng thuốc sai chỉ định
- Luôn đặt câu hỏi và nắm rõ mục đích sử dụng của từng loại thuốc được kê đơn
- Không bao giờ dừng hoặc thay đổi thuốc mà không hỏi ý kiến bác sĩ
- Không bao giờ sử dụng đơn thuốc của người khác hoặc cho người khác dùng chung đơn thuốc của mình
- Bệnh nhân cũng nên thông báo cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc, chất bổ và thực phẩm chức năng hoặc thảo dược đang dùng khi tư vấn.
Sau khi, nhận được thông báo 'Hoàn tất' từ hệ thống. Bạn hãy mở lại bệnh án điện tử để xem Chẩn đoán, Thuốc gợi ý & Dặn dò của bác sĩ.
Bạn cũng có thể yêu cầu Giao thuốc đến nhà từ chuỗi nhà thuốc đối tác - FPT Long Châu (hơn 600 nhà thuốc trên toàn quốc).
Các bác sĩ thường ước lượng khá chính xác thời lượng trung bình một cuộc tư vấn (phiên tư vấn) - bạn có thể tìm hiểu trước thông tin này ở ô thông tin của từng bác sĩ.
Thời lượng tư vấn được cài đặt theo số phiên đăng ký trước. Bạn có thể đăng ký 1-2-3-4 phiên, tùy nhu cầu.
Nếu muốn nới dài thời lượng tư vấn, vui lòng nạp tiền trước vào sổ khám điện tử và yêu cầu Care Team hỗ trợ.
Khi cả bác sĩ lẫn bệnh nhân đều nghiêm túc trong các cuộc khám từ xa, bạn sẽ thấy hiệu quả đạt được vượt xa mong đợi ban đầu. Với bệnh nhân, nghiêm túc nghĩa là mô tả bệnh sử chính xác và đầy đủ, với bác sĩ, nghiêm túc chính là chú tâm lắng nghe và tư vấn kỹ lưỡng.
Ưu điểm của khám trực tiếp là gì?
Khám và chữa bệnh trực tiếp mang lại một số lợi thế chính góp phần tạo nên tầm quan trọng thiết yếu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe:
- Tiếp xúc cơ thể: Khi khám trực tiếp, các bác sĩ có thể tra thể chất kỹ lưỡng, đồng thời ghi nhận được các tín hiệu phi ngôn ngữ, ngôn ngữ cơ thể, nhờ đó thu thập thêm được các thông tin có giá trị về tình trạng thể chất và trạng thái cảm xúc của bệnh nhân.
- Can thiệp ngay lập tức: Chăm sóc trực tiếp tại bệnh viện cũng phù hợp trong những tình huống cần điều trị nhanh hay cấp cứu, hoặc là các tình trạng bệnh lý phức tạp.
- Có sẵn các nguồn lực tại chỗ: Bệnh nhân được hưởng lợi từ việc có sẵn các thiết bị y tế, phòng xét nghiệm và các phòng ban chuyên khoa hỗ trợ lẫn nhau trong môi trường lâm sàng.
Ưu điểm của khám từ xa gì?
Sự phổ biến ngày càng tăng của khám chữa bệnh trong những năm vừa qua đã nêu bật một số lợi ích chính, bao gồm:
- Tăng khả năng tiếp cận: Xóa bỏ rào cản địa lý và thời gian. Bệnh nhân có thể tham vấn và nhận lời khuyên thông qua cuộc gọi điện thoại, tin nhắn trên ứng dụng hoặc cuộc gọi video. Việc thăm khám trở nên dễ dàng và nhanh chóng.
- Tiết kiệm thời gian và chi phí: Bệnh nhân có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc của việc đi lại và hoặc chờ đợi tại các cơ sở y tế.
- Thuận tiện và thoải mái: Bệnh nhân có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ trong môi trường thoải mái tại nhà riêng của mình, giảm bớt sự lo lắng hoặc khó chịu liên quan đến không gian phòng khám hoặc bệnh viện.
- Chia sẻ thông tin: Trong môi trường riêng tư và thoải mái ở nhà, bệnh nhân thường cởi mở và dễ chia sẻ thông tin với bác sĩ hơn, do đó đặc biệt quan trọng với nhóm bệnh lý sức khỏe tâm thần.
- Lối sống và sức khỏe: Bác sĩ thường muốn hiểu được các yếu tố đời sống gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của bệnh nhân, bằng cách quan sát không gian sống của bệnh nhân. Điều mà bác sĩ không thể có được khi tất cả bệnh nhân đều tập trung ở phòng khám.
- Không lây nhiễm chéo: tư vấn sức khỏe từ xa cũng có thể giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc với các bệnh truyền nhiễm tại các cơ sở y tế.
- Nâng cao chất lượng tư vấn: Bằng cách giải quyết từ xa các vấn đề sức khỏe không khẩn cấp, khám từ xa có thể giúp giảm bớt tình trạng quá tải và hạn chế về nguồn lực ở bệnh viện và phòng khám. Khi cả bệnh nhân và bác sĩ đều thoải mái hơn, chất lượng cuộc tư vấn cũng sẽ tốt hơn.
Tuy nhiên, như đã nói ở trên, sự nghiêm túc và đóng góp thông tin từ trước và ngay trong cuộc tư vấn trực tuyến từ phía bệnh nhân là điều kiện tiên quyết và trọng yếu, cho một cuộc khám từ xa chất lượng cao.
Y tế từ xa không phù hợp để xử lý các tình huống cấp cứu hoặc cần nhận hướng dẫn điều trị ngay lập tức. Bạn nên gọi đến bệnh viện, phòng cấp cứu hoặc trung tâm y tế gần nhất để được chăm sóc y tế kịp thời.
Y tế từ xa sẽ không phải là mô hình chăm sóc phù hợp cho những bệnh nhân không có đủ khả năng tiếp cận và sử dụng công nghệ.
Y tế từ xa không phải là mô hình chăm sóc thích hợp cho tất cả các tình trạng sức khỏe, khi mà những thông tin quan trọng chỉ có thể được thu thập thông qua tiếp xúc vật lý trực tiếp.
Bác sĩ riêng
Phí sẽ được tính theo phút khi bạn gửi Yêu cầu gọi lại tới bác sĩ. Thời lượng tư vấn không giới hạn theo phút, dùng bao nhiêu trừ bấy nhiêu và trừ trực tiếp vào gói.
- Phí/phút mỗi bác sĩ là phí niêm yết của cuộc hẹn lẻ chia theo số phút/slot.
- Tổng số phút/gói là phút gọi thoại, sẽ được quy đổi tương ứng cho tính năng Giải đáp sức khỏe qua tin nhắn và Gọi video theo một tỷ lệ hợp lý.
- Hệ thống chỉ tự ngắt khi dùng hết số phút/gói hoặc khi hết thời hạn sử dụng 12 tháng kể từ ngày đăng ký.
- Mức phí có thể khác nhau giữa các bác sĩ và chuyên gia, một số lĩnh vực chuyên biệt có mức phí cao hơn.
- Mức phí tính theo phút sẽ hiệu quả hơn các cuộc khám lẻ, vì cuộc gọi nào phát sinh nhu cầu hỏi nhiều sẽ không bị gián đoạn vì hết thời lượng, ngược lại cuộc gọi nào đơn giản và ngắn gọn sẽ bị uổng phí thời lượng chưa dùng hết.
- Thời lượng sử dụng trong mỗi cuộc gọi tư vấn thường ngắn và tiết kiệm hơn vì bác sĩ đã nắm rõ các hồ sơ, cũng như đặc điểm của danh sách bệnh nhân quen. (Các cuộc khám từ xa riêng lẻ cho bệnh nhân mới thường tốn nhiều thời gian hơn so với những lần khám bệnh cho bệnh nhân cũ, vì cần nhiều thời gian hơn để thu thập tiền sử bệnh.)
- Khi số dư gói còn lại 100,000 VNĐ hoặc còn 15 ngày hết hạn, tùy điều kiện nào tới trước, hệ thống sẽ tự động gửi thông báo gia hạn trên ứng dụng.
- Sau khi nhận được thông báo, bạn cần nhấn vào nút "GIA HẠN" trên ứng dụng để thực hiện quá trình gia hạn.
- Bạn cần thực hiện thanh toán để gia hạn gói. Thanh toán có thể thực hiện bằng nhiều phương thức như scan mã VietQR, chuyển khoản, ví điện tử, thẻ ngân hàng.
- Thời lượng gọi sẽ được cộng thêm vào gói ngay sau khi thanh toán thành công.
Lưu ý:
- Việc gia hạn cần được thực hiện trước khi gói dịch vụ hết hạn để tránh bị gián đoạn cuộc tư vấn.
- Bạn có thể kiểm tra chi tiết thời hạn gói, số dư còn lại và các thông tin liên quan trong phần "Tài khoản" trên ứng dụng.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hay cần hỗ trợ thêm, vui lòng liên hệ với hệ thống.
Các lưu ý khi sử dụng chương trình Bác sĩ riêng:
- Mỗi gói sẽ được gắn liền với một bệnh nhân và một bác sĩ riêng từ đầu.
- Không thể thay đổi hoặc sử dụng chung gói dịch vụ cho bất kỳ bệnh nhân nào khác ngoài bệnh nhân đã đăng ký ban đầu. Điều này rất quan trọng trong việc duy trì tính liên tục và đảm bảo chất lượng dịch vụ.
- Toàn bộ hồ sơ bệnh án, bệnh sử và các ghi chú liên quan đều được lưu trữ và cập nhật riêng biệt cho từng bệnh nhân. Việc này giúp bác sĩ luôn nắm rõ tình trạng sức khỏe của bệnh nhân quen.
- Lưu ý rằng, mọi cuộc gọi trong quá trình sử dụng gói dịch vụ đều được ghi âm. Điều này nhằm giúp cải thiện chất lượng dịch vụ và đảm bảo tuân thủ các quy định.
- Bác sĩ và Wellcare bảo lưu quyền từ chối yêu cầu tư vấn nếu người được tư vấn không phải là bệnh nhân quen đã đăng ký theo gói.
- Gói Bác sĩ riêng có thể bị hủy trước hạn nếu bạn sử dụng cho bệnh nhân khác với bệnh nhân đã đăng ký ban đầu.
Chúng tôi hy vọng những giải thích trên giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về tính năng "Gói Bác Sĩ Riêng" và tuân thủ các quy định để đảm bảo sự liên tục, an toàn và chất lượng cao của dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Nếu có thêm thắc mắc, vui lòng liên hệ với đội ngũ hỗ trợ.
- Bạn không cần phải đi qua các bước đăng ký và điền thông tin mô tả trước mỗi cuộc gọi, bởi vì hồ sơ bệnh án được lưu trữ riêng và cập nhật liên tục trong danh sách bệnh nhân quen của bác sĩ.
- Bạn không cần phải xem và chọn từ các lịch còn trống hiện trên hệ thống, bác sĩ sẽ tranh thủ gọi bất cứ lúc nào, bao gồm cả khoảng giữa của các cuộc hẹn trên lịch làm việc.
- Nếu chưa thể gọi ngay, bác sĩ có thể nhắn tin để cho bạn hướng xử lý trước khi trò chuyện và giải thích thêm.
- Bác sĩ sẽ liên hệ lại trong ngày, tối đa trong vòng 24 giờ.
EduHub
EduHub - Nguồn tri thức sức khỏe dành cho thành viên Wellcare
Nếu bạn đang tìm kiếm lời giải đáp cho những vấn đề sức khỏe của mình, từ ý kiến và nhận định riêng từ các bác sĩ và chuyên gia tâm lý, thì EduHub là kho tài nguyên dành cho bạn.
Ngay từ thời điểm ra mắt 2024, EduHub đã bao gồm hơn 100 chuyên đề, hơn 200 video và 1400 audio chứa nội dung giải đáp trực tiếp của các bác sĩ và chuyên gia tâm lý cho các câu hỏi thực tế của bệnh nhân. Kho tài nguyên này liên tục được cập nhật, sau mỗi buổi Health Talk và khi có Chuyên đề mới được yêu cầu bởi thành viên Wellcare.
Quyền truy cập EduHub chỉ dành riêng cho các thành viên Wellcare. Nếu bạn chưa phải là thành viên, hãy đăng ký trên ứng dụng di động hoặc website.
Bạn hoàn toàn có thể mở rộng câu hỏi và tư vấn trực tiếp với bác sĩ sau khi xem các video hoặc nghe các audio trên EduHub.
Sau khi tiếp thu những thông tin y tế và lời khuyên thiết thực từ các bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý, bạn có thể đặt hẹn riêng để trao đổi trực tiếp, đặt thêm các câu hỏi mở rộng và cụ thể liên quan đến tình trạng sức khỏe cá nhân hoặc gia đình mình.
Wellcare có các bác sĩ từ hơn 40 chuyên khoa, đáp ứng được đa dạng các nhu cầu tư vấn sức khỏe của nhiều lứa tuổi, từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi. Bạn sẽ được giải đáp thấu đáo những vấn đề sức khỏe đang quan tâm, nhận được những tư vấn và hướng dẫn riêng phù hợp với tình huống riêng của mình.
HealthGPT
Hạn mức sử dụng HealthGPT:
- Nếu đã đăng ký gói thành viên Wellcare, bạn được sử dụng không giới hạn số ký tự và lượt hỏi đáp với HealthGPT trên ứng dụng, 24/7.
- Thời hạn sử dụng là thời hạn gói thành viên, 12 tháng kể từ ngày đăng ký.
- Nếu chưa là thành viên, bạn sẽ được trải nghiệm miễn phí trong 7 ngày kể từ khi gửi tin nhắn đầu tiên cho HealthGPT.
Vì vậy, những người dùng mới có thể tự do trải nghiệm đầy đủ các tính năng của HealthGPT trong suốt 7 ngày, sau đó nếu muốn tiếp tục sử dụng thì có thể trở thành thành viên.
Người sở hữu gói thành viên còn được truy cập EduHub chứa các video và audio tư vấn của các bác sĩ, được miễn phí dịch vụ ở mỗi lần đăng ký khám từ xa, và nhiều quyền lợi đặc quyền khác.
HealthGPT - một hệ thống trợ lý y tế thông minh dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo. Điểm khác biệt của HealthGPT của Wellcare so với các nền tảng khác là được xây dựng dựa trên các nguồn dữ liệu y khoa uy tín và phương pháp Evidence-Based Medicine (EBM). Một số khả năng nổi bật của HealthGPT bao gồm:
1. Tư vấn y tế toàn diện:
- Có thể giải đáp các câu hỏi liên quan đến sức khỏe, bệnh tật, chăm sóc y tế, dựa trên các bằng chứng khoa học.
- Đề xuất các phương pháp phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị phù hợp cho từng độ tuổi và tình trạng sức khỏe.
2. Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe:
- Hướng dẫn theo dõi và quản lý các chỉ số sức khỏe quan trọng.
- Cung cấp các gợi ý về lối sống lành mạnh như dinh dưỡng, tập thể dục, quản lý stress.
3. Trợ giúp y tế thông minh:
- Phân tích các triệu chứng để đưa ra ước tính chẩn đoán ban đầu.
- Cung cấp thông tin về các bệnh, thuốc men, phương pháp điều trị.
4. Tiếp cận dễ dàng:
- Có thể truy cập HealthGPT qua ứng dụng di động Wellcare.
- Giao diện thân thiện, dễ sử dụng cho người dùng của mọi lứa tuổi.
5. Nhận định chuyên gia
Nhận định chuyên gia, nếu được yêu cầu thêm, sẽ không nhằm mục đích chẩn đoán, không kê toa và không đưa ra hướng điều trị cụ thể trong phần giải đáp của mình. Trường hợp muốn nhận chẩn đoán, toa thuốc, hãy sử dụng dịch vụ khám từ xa
Phí dịch vụ, thanh toán
Khi cần tìm đến các dịch vụ chăm sóc y tế, chúng ta đôi khi khó có thể chọn được một bác sĩ đáng tin. Và khi bắt gặp những quảng cáo lạ mắt, những lời hứa hẹn về sự hoàn hảo, điều trị ngay trong ngày và những cuộc khám đầu tiên miễn phí. Ai lại không thích điều gì đó hoàn hảo, tức thì và miễn phí cơ chứ? Nhưng luôn có sự khác biệt giữa cuộc tư vấn miễn phí so với tư vấn y tế chuẩn mực từ các bác sĩ chuyên khoa.
Tương tự như khi chúng ta đi xem một chiếc xe hơi. Ngay khi có mặt ở một showroom nào đó, nhân viên kinh doanh sẽ nhiệt tình tư vấn, không tính phí, để bán cho chúng ta một trong những chiếc ô tô của họ. Nhưng có ai tư vấn cho cho chúng ta về việc chúng ta có thực sự cần mua chiếc xe hơi đó hay không? Ai sẽ tư vấn và phân tích khả năng cầm lái, thói quen tiêu dùng, các kế hoạch tương lai, các lựa chọn giao thông công cộng, cũng như khả năng bảo dưỡng, chi phí và giá trị của chiếc xe hơi?
- Có thể nhu cầu thực sự của chúng ta chưa đến mức cần mua xe hơi.
- Hoặc có thể việc mua một chiếc xe hơi mới cho dù cần thiết nhưng hoàn toàn không phù hợp với khả năng tài chính hiện có.
- Hoặc cũng có thể đúng là chúng ta cần một chiếc xe hơi, nhưng đó là trong tương lai, hiện tại vẫn nên đợi và tiết kiệm tiền trước đã.
- Hoặc có thể chiếc xe hơi dùng để kinh doanh hiện tại đã xuống cấp và rất nguy hiểm, nên chúng ta chắc chắn cần phải đổi xe nếu không muốn công việc bị gián đoạn.
- Hoặc là nếu cần đổi xe mới thì có nhiều lựa chọn khác phù hợp hơn.
Tư vấn y tế chuẩn mực của bác sĩ có nghĩa là bạn đang tham khảo ý kiến bác sĩ để đưa ra đánh giá y tế khách quan về tình trạng sức khỏe của mình, để nhận lời khuyên về tình trạng hiện tại đã cần được điều trị hay chưa? Và nếu có, thì các lựa chọn điều trị nào là tốt nhất hay là phù hợp nhất? Đây là cuộc tư vấn cần tiêu tốn thời gian, cũng như kiến thức chuyên môn, và sẽ được tính phí. Trong thăm khám và tham vấn sức khỏe, bệnh nhân không cần phải trả tiền cho người chào hàng, nhưng cần trả phí cho lời khuyên của chuyên gia.
Dịch vụ tư vấn, khám chữa bệnh cần bao gồm khâu xem xét đến tiền sử, diễn tiến, triệu chứng hiện tại và mong muốn của bệnh nhân. Một số khả năng sẽ được phân tích, đánh giá và cân nhắc; Một người khó thở có thể là vấn đề thuộc chuyên khoa tai mũi họng (bất thường, tổn thương ở hốc mũi, họng chẳng hạn), có thể vấn đề thuộc đề thuộc chuyên khoa hô hấp (hen suyễn, viêm phổi, phổi tắc nghẽn mãn tính, thuyên tắc phổi chẳng hạn), có thể là vấn đề thuộc chuyên khoa tim mạch (bệnh về động mạch vành, tim bẩm sinh, suy tim sung huyết, bệnh cơ tim chẳng hạn), hoặc có thể là biểu hiện liên quan đến nhiều bệnh lý khác nhau như rối loạn lo âu, hay các vấn đề về tâm lý. Bệnh nhân cũng có thể có thêm các vấn đề sức khỏe khác khiến việc điều trị sau khi có chẩn đoán trở nên phức tạp hơn hoặc không thể thực hiện được. Bệnh nhân cũng có thể có những mong muốn và kỳ vọng ảnh hưởng đến lựa chọn điều trị khác nữa. Bạn thấy đó, có rất nhiều thông tin cần thu thập, cũng như nhiều nhận định cần được cân nhắc kỹ.
Có những bác sĩ làm việc theo mô hình kinh doanh cơ sở y tế, nơi có dịch vụ tư vấn, thăm khám miễn phí, để sau đó tìm cách thuyết phục chúng ta điều trị theo một hướng nào đó mang lại lợi nhuận cao hơn. Họ chịu nhiều áp lực về việc bán các gói điều trị, và có thể sẽ tìm cách bán quá mức cần thiết cho bệnh nhân. Bất cứ lời hứa hoàn hảo nào đều có thể là phi lý. Do đó:
- Người bệnh là người thấu hiểu nhất, để tìm được một bác sĩ “sẵn lòng” lắng nghe và tư vấn trung thực không phải việc dễ dàng.
- Các bác sĩ có “năng lực” sẽ tư vấn thu phí.
- Khám từ xa không tư vấn nhằm dẫn bệnh đến các cơ sở y tế, nên “kết quả” nhận được sẽ là câu trả lời thuyết phục nhất cho bạn.
Bởi vì: Mô hình Khám từ xa không phù hợp cho việc thu phí sau khi cuộc tư vấn kết thúc như khám trực tiếp tại bệnh viện. Bệnh nhân có thể ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, nên việc thu phí trực tiếp và sau khi ca khám đã hoàn tất là không hợp lý.
Trong trường hợp bất khả kháng, bác sĩ không thể tiếp nhận cuộc gọi vào giờ đã hẹn, hệ thống sẽ hỗ trợ bạn:
- Đổi giờ hẹn;
- Chuyển sang một bác sĩ khác cùng chuyên khoa; hoặc
- Hoãn cuộc hẹn, hoàn phí khám về sổ khám online, để đặt hẹn lần sau. Lưu ý: Wellcare không phải ví điện tử, do vậy không thể rút tiền mặt từ sổ khám dưới mọi hình thức.
Bạn có thể nạp tiền vào sổ khám điện tử theo các hình thức: Chuyển khoản, Thẻ tín dụng hoặc thẻ ATM qua cổng thanh toán an toàn; Ví điện tử momo và ví điện tử Zalopay.
Nếu bạn ở nước ngoài và gặp khó khăn với các lựa chọn thanh toán trong nước, vui lòng liên hệ Care Team để được hỗ trợ.
Bác sĩ, chuyên khoa
Tất cả các bác sĩ trên Wellcare đều có thông tin được xác thực về: Chứng chỉ hành nghề, bằng cấp, kinh nghiệm làm việc và nơi công tác.
Bạn xem hồ sơ năng lực và mức phí để chọn một bác sĩ phù hợp.
Hệ thống cũng công khai các lượt bình chọn & đánh giá từ các bệnh nhân khác trên Wellcare. Lượt bình chọn càng cao, nghĩa là bác sĩ đó càng được nhiều bệnh nhân yêu thích.
Không như các tổng đài tư vấn sức khỏe truyền thống của cuối thập niên 1990 – đầu thập niên 2000, với một mức cước phí cố định tính trên phút, tổng đài viên giữ quyền chủ động chuyển hướng cuộc gọi của người nghe tới bất kỳ bác sĩ / y sĩ / điều dưỡng lâu năm kinh nghiệm nào đang có ca trực. Telemedicine ngày nay của Wellcare cho phép người dùng xem trước hồ sơ (đã xác thực) của các bác sĩ có Chứng chỉ hành nghề, và tự mình lựa chọn bác sĩ đúng chuyên khoa. Nghĩa là, bạn biết chắc chắn 100% sẽ được nói chuyện với chính người bác sĩ mà mình đã chọn.
Hệ thống vận hành tự động và sẽ trực tiếp chuyển hướng cuộc gọi của bạn đến điện thoại cá nhân của bác sĩ, không qua tổng đài viên. Đó cũng là lý do vì sao Sổ khám online nên được mở bằng chính số điện thoại còn đang sử dụng của bạn.
Bệnh nhân ở nước ngoài sẽ gọi bằng internet trên Ứng dụng di động của Khám từ xa Wellcare. Nếu gặp trục trặc trong quá trình đăng ký, vui lòng nhắn tin cho Care Team.
Tài khoản, Sổ khám
Hồ sơ bệnh án của bạn được bảo mật. Tại Wellcare, dữ liệu được lưu trữ bảo mật trên hệ thống điện toán đám mây. Chỉ các bác sĩ có hẹn tư vấn với bạn, sẽ đồng thời được bạn cấp quyền truy cập vào hồ sơ bệnh sử.
Bạn cũng lưu ý tự bảo vệ mật khẩu của Sổ khám online.
Để giảm thiểu rủi ro, mật khẩu cần thỏa mãn một số điều kiện, ví dụ như: tối thiểu 8 ký tự, bao gồm chữ lẫn số, và có chữ viết hoa và các khuyến nghị khác.
Vì dữ liệu được lưu trữ bảo mật trên hệ thống điện toán đám mây, nên nhiều thiết bị có thể truy cập vào cùng một tài khoản, từ bất cứ nơi nào trên thế giới, chỉ cần có internet.
Tuy nhiên vào thời điểm kết nối với các bác sĩ, bạn lưu ý chỉ nên truy cập vào tài khoản Wellcare trên một thiết bị duy nhất.
Một sổ khám online còn có thể lưu trữ nhiều bệnh án cho nhiều thành viên trong cùng gia đình. Mỗi thành viên sẽ sở hữu một hồ sơ bệnh án riêng.
Gửi Email
Chúng tôi sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn.
Gọi điện
Trao đổi trực tiếp với đội ngũ hỗ trợ của chúng tôi.