Chương trình Chăm sóc sức khỏe tâm lý - EAP
Hành động ngay - bảo vệ sức khỏe tinh thần của nhân viên và tạo dựng môi trường làm việc tràn đầy năng lược tích cực.
Từ các vấn đề cá nhân hoặc gia đình đến vấn đề công việc, hay các mối quan hệ xã hội… đều có thể làm cho nhân viên đôi khi cảm thấy quá sức. Chương trình hỗ trợ nhân viên (Employee Assistant Programs - EAP) cho thấy những tác động tích cực đến tinh thần làm việc và năng suất của tổ chức (Nunes và cộng sự, 2018). EAP do vậy đã được các tập đoàn lớn áp dụng rộng rãi. Việc kết hợp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thâm thần vào các EAP sẽ nâng cao hiệu quả hơn nữa và đồng thời tiết kiệm chi phí tổng thể.
Các vấn đề sức khỏe tâm lý tại nơi làm việc
Rủi ro đối với sức khỏe tâm thần, còn gọi là rủi ro tâm lý xã hội, có thể liên quan đến bản chất công việc hoặc lịch làm việc, bầu không khí của nơi làm việc hoặc cơ hội phát triển nghề nghiệp. cùng nhiều yếu tố khác. Có thể kể đến một vài ví dụ cụ thể sau:
- sử dụng không đúng kỹ năng hoặc không đủ kỹ năng cho công việc;
- khối lượng công việc hoặc tốc độ làm việc quá mức, thiếu nhân lực;
- ít giao tiếp trong thời gian dài hoặc thời gian làm việc thiếu linh hoạt;
- thiếu kiểm soát đối với thiết kế công việc hoặc khối lượng công việc;
- điều kiện làm việc không an toàn hoặc kém;
- văn hóa tổ chức tạo điều kiện cho các hành vi tiêu cực;
- ít nhận được hỗ trợ từ đồng nghiệp hoặc đang chịu sự giám sát độc đoán;
- bạo lực, quấy rối hoặc bắt nạt;
- phân biệt đối xử và bị cô lập;
- vai trò công việc không rõ ràng;
- thăng tiến dưới hoặc quá khả năng;
- công việc không ổn định, lương không thỏa đáng hoặc không được tạo điều kiện phát triển nghề nghiệp;
- mất cân bằng giữa việc nhà/công việc.
Suy thoái kinh tế hoặc các tình huống bất ổn chính trị và xã hội có thể gây ra những rủi ro như mất việc làm, bất ổn tài chính, giảm cơ hội việc làm hoặc gia tăng tỉ lệ thất nghiệp.
Công việc có thể là môi trường làm khuếch đại các vấn đề lớn hơn, có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần.
Doanh nghiệp cần hành động
WHO khuyến nghị người sử dụng lao động chịu trách nhiệm về sức khỏe và an toàn, tìm cách cải thiện sức khỏe tâm thần cho người lao động, nhằm mục tiêu:
Ngăn ngừa các tình trạng sức khỏe tâm thần liên quan đến công việc
Ngăn ngừa tình trạng sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc chính là quản lý các rủi ro tâm lý xã hội tại nơi làm việc. WHO khuyến nghị người sử dụng lao động thực hiện điều này bằng cách thực hiện các biện pháp can thiệp của tổ chức nhắm trực tiếp vào điều kiện và môi trường làm việc. Các biện pháp can thiệp của tổ chức là những biện pháp sàng lọc, khảo sát, đánh giá, sau đó giảm thiểu, sửa đổi hoặc loại bỏ các rủi ro tại nơi làm việc đối với sức khỏe tâm thần.
Bảo vệ và tăng cường sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc
Bảo vệ và nâng cao sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc là tăng cường năng lực nhận biết, có thể thực hiện qua các tài liệu giáo dục sức khỏe, các buổi health talk về sức khỏe tâm thần. Và hành động đối với các tình trạng sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc, đặc biệt đối với những người chịu trách nhiệm giám sát người khác (cấp quản lý), như là các chương trình chăm sóc sức khỏe tinh thần, các tổng đài tư vấn tâm lý, các dịch vụ trị liệu cá nhân hoặc trị liệu nhóm.
Để bảo vệ sức khỏe tâm thần, WHO khuyến cáo:
- Đào tạo người quản lý về sức khỏe tâm thần, giúp người quản lý nhận biết và ứng phó với những nhân viên đang gặp căng thẳng về mặt cảm xúc; xây dựng các kỹ năng giao tiếp như giao tiếp cởi mở và lắng nghe tích cực; và thúc đẩy sự hiểu biết tốt hơn về cách các yếu tố gây căng thẳng trong công việc ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và có thể được quản lý như thế nào;
- Đào tạo cho người lao động về hiểu biết và nhận thức về sức khỏe tâm thần, nhằm nâng cao kiến thức về sức khỏe tâm thần và giảm bớt sự kỳ thị đối với tình trạng sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc;
- Các biện pháp can thiệp dành cho cá nhân nhằm xây dựng các kỹ năng quản lý căng thẳng và giảm các triệu chứng sức khỏe tâm thần, bao gồm các biện pháp can thiệp tâm lý xã hội và cơ hội hoạt động thể chất khi rảnh rỗi.
Có biện pháp hỗ trợ người lao động có vấn đề về sức khỏe tâm thần
WHO khuyến nghị ba biện pháp can thiệp để hỗ trợ những người có tình trạng sức khỏe tâm thần đạt được, duy trì và tham gia vào công việc:
- Điều chỉnh môi trường làm việc phù hợp với năng lực, nhu cầu và sở thích của người lao động có tình trạng sức khỏe tâm thần.
- Các chương trình quay trở lại làm việc kết hợp với chăm sóc tâm lý lâm sàng liên tục với các chuyên gia để hỗ trợ người lao động giảm các triệu chứng về sức khỏe tâm thần.
- Tiếp tục cung cấp hỗ trợ về sức khỏe tâm thần và nghề nghiệp sau thời gian trị liệu và quay lại công việc.
Tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự thay đổi.
Hành động giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc phải được thực hiện với sự tham gia tự nguyện của người lao động và những chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần.
- Hành động và cam kết về sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc, ví dụ bằng cách tích hợp quyền lợi chăm sóc sức khỏe tâm thần vào các chính sách công ty.
- Đầu tư đủ vốn và nguồn lực, ví dụ bằng cách thiết lập ngân sách dành riêng cho các hành động nhằm cải thiện sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc và cung cấp các dịch vụ về sức khỏe tâm thần.
- Điều chỉnh luật và quy định về việc làm cho phù hợp với nhân quyền quốc tế và thực hiện các chính sách không phân biệt đối xử tại nơi làm việc.
- Tích hợp sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc giữa các ngành, ví dụ bằng cách đưa sức khỏe tâm thần vào các hệ thống hiện có về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.
- Bao gồm sự tham gia của người lao động vào việc ra quyết định
- Thực hành dựa trên y học chứng cứ, dựa trên các nghiên cứu mới nhất về rủi ro tâm lý và các biện pháp can thiệp hiệu quả.
- Tuân thủ luật pháp, quy định và các khuyến nghị
Chăm sóc sức khỏe tinh thần (EAP) của doanh nghiệp
Khi một nhân viên gặp phải một tình trạng sức khỏe tâm thần, cách ứng xử của tổ chức và các cấp quản lý là rất quan trọng. Họ muốn nhận được sự tôn trọng và có cảm giác được trấn an sẽ không bị phân biệt đối xử trong công việc. Mặt khác, cấp quản lý đương nhiên cũng muốn tìm hiểu xem điều này sẽ có tác động gì, nếu có, đối với tổ chức và khối lượng công việc của nhân viên đó. Cấp quản lý nên hỗ trợ nhân viên đó thế nào và nên điều chỉnh, sắp xếp công việc lại ra sao, là câu hỏi cần được chuyên gia hỗ trợ để tìm lời giải đáp.
Các chuyên gia tâm lý nói gì?
Điều quan trọng cần ghi nhớ là nhân viên có thể đã phải vượt qua rất nhiều nỗi sợ hãi khi chia sẻ về chủ đề này trong các buổi chia sẻ hoặc chương trình khám sàng lọc sức khỏe tâm thần hàng năm. Họ đã phải suy nghĩ rất nhiều trước khi bày tỏ. Quyết định chia sẻ và tâm sự phụ thuộc vào hoàn cảnh cá nhân, thái độ của các cấp quản lý và bản chất của vấn đề. Vì vậy, cách bạn xử lý những tương tác này là rất quan trọng. Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia tâm lý lâm sàng:
- Nghiêm túc ghi nhận
Hãy nhớ cảm ơn nhân viên đã cởi mở và chia sẻ nhưng đừng làm họ cảm thấy đó là vấn đề lớn. Mục tiêu của doanh nghiệp là bình thường hóa và coi các chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần như một phần tất yếu, bên cạnh sức khỏe thể chất.
- Biết lắng nghe
Tạo cho người lao động không gian để chia sẻ và đưa ra những đề xuất thay đổi. Nhưng đừng tìm cách để biết tất cả tâm tư của từng nhân viên.
- Cho nhân viên biết rằng tổ chức muốn hỗ trợ họ
Doanh nghiệp cần tỏ rõ ý định muốn hợp tác để giải quyết vấn đề, bằng cách tích hợp các chương trình hỗ trợ tư vấn và trị liệu tâm lý vào chương trình phúc lợi chung, một cách dễ tiếp cận và sử dụng.
- Đừng khuyên nhủ
Mọi người đều khác nhau và các cấp quản lý không nên tỏ ra rằng mình hiểu những gì nhân viên đang phải trải qua. Đừng hạ thấp trải nghiệm của nhân viên bằng cách khẳng định mọi thứ sẽ ổn.
- Bảo mật
Hãy hỗ trợ nhân viên và chuyên gia tâm lý bảo mật các thông tin cá nhân cho riêng mình, càng nhiều càng tốt.
- Cân nhắc và thay đổi
Có nhiều thứ mà nhân viên có thể muốn hoặc cần để có thể chăm sóc sức khỏe tinh thần của mình. Chẳng hạn như thay đổi giờ giấc, làm việc một mình hoặc theo nhóm, khám với bác sĩ hoặc thỉnh thoảng có những ngày “sức khỏe tâm thần”. Doanh nghiệp nên chủ động điều chỉnh cho mọi người trong phạm vi toàn công ty.
- Sự trợ giúp của chuyên gia
Các cấp quản lý không phải là nhà trị liệu và đừng đưa ra lời khuyên về sức khỏe. Hãy đưa ra các giải pháp khả thi, như một ‘menu tùy chọn’ về những dịch vụ mà tổ chức đã chi trả để hỗ trợ nhân viên.
- Các nguồn tài nguyên hoặc công cụ trực tuyến
Doanh nghiệp cũng có thể tích hợp với bất kỳ nền tảng chăm sóc sức khỏe tâm thần trực tuyến nào uy tín, chẳng hạn như các ứng dụng trị liệu hoặc thiền định. Hãy nhớ rằng việc chăm sóc lâm sàng tốt nhất nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia.
- Thiện chí của tổ chức và các cấp lãnh đạo
Môi trường làm việc lý tưởng nhất là nơi mà nhân viên cảm thấy được chia sẻ, được cảm thông và được trợ giúp khi cần, để cân bằng công việc và cuộc sống. Các nhà quản lý cần trao đổi cởi mở về những vấn đề này, tạo điều kiện và không gian riêng tư để nhân viên cảm thấy thoải mái hơn khi chia sẻ.
Hỗ trợ Toàn diện, từ trực tuyến đến trực tiếp
Công nghệ sẽ tạo điều kiện cho nhân viên tình nguyện cung cấp tư liệu cụ thể hơn thông trên các nền tảng và ứng dụng theo dõi. Nhờ đó, các tổ chức có thể áp dụng cách tiếp cận mang tính phòng ngừa và biến nơi làm việc thành nơi hỗ trợ cân bằng cảm xúc, tìm ra nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề tâm lý và nhận sự trợ giúp khi cần thiết.
Về mặt thử nghiệm, các công nghệ mới ngày nay có thể được sử dụng để theo dõi tác động tinh thần và cảm xúc của công việc đối với nhân viên bằng các công cụ phân tích cảm xúc.
Những tổ chức tạo ra môi trường lao động lành mạnh và chăm sóc tốt nhân viên của mình sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều tài năng nhất.
Dịch vụ Chăm sóc sức khỏe tinh thần của Wellcare
Chúng tôi cung cấp cả chương trình hỗ trợ tâm lý tự vận hành, lẫn các buổi tư vấn tâm lý trực tiếp với chuyên gia qua ứng dụng di động. Doanh nghiệp có thể dễ dàng triển khai chương trình trên toàn quốc, đảm bảo rằng nhân viên ở tất cả các chi nhánh đều được hưởng lợi từ chung một phúc lợi tiêu chuẩn trên toàn doanh nghiệp.
Giá trị cam kết
- Đơn giản và hiệu quả: Công cụ tự động hỗ trợ sức khỏe tâm thần chủ động cho tình trạng kiệt sức hay các vấn đề tâm lý phổ biến, từ nhẹ đến trung bình.
- Chi phí phải chăng: Trị liệu 1-1 hoặc trị liệu nhóm cùng chuyên gia uy tín với mức phí cạnh tranh, cho các tình trạng tâm lý nặng và kéo dài.
- Bảo mật: 100% ẩn danh để bảo vệ thông tin của mọi người
- Toàn diện: Từ các công cụ Hỗ trợ tâm lý tự động hóa, hay các cuộc khám từ xa với bác sĩ chuyên khoa tâm thần kinh, hoặc trị liệu tâm lý với các chuyên gia tâm lý, đến khâu tích hợp với chuỗi nhà thuốc lớn toàn quốc. Toàn bộ quá trình là một trải nghiệm xuyên suốt không gián đoạn.
- Phòng ngừa: các giải pháp công nghệ cung cấp tài nguyên và sự trợ giúp ngay lập tức, không giới hạn cho bất kỳ vùng địa lý nào. Chúng tôi giúp mở rộng quy mô can thiệp sớm và chăm sóc phòng ngừa để giảm bớt hậu quả thiệt hại về con người và kinh tế cho doanh nghiệp.
Ưu điểm
- Phạm vi và hạng mục dịch vụ tùy chỉnh theo nhu cầu và ngân sách phúc lợi
- Có nội dung và công cụ trực tuyến đào tạo cho nhân viên những kỹ năng cần thiết để đối phó với những thách thức hàng ngày
- Có hội thảo hướng dẫn rèn luyện tinh thần nhằm thúc đẩy văn hóa hỗ trợ, chăm sóc và phúc lợi cho các nhà lãnh đạo, cấp quản lý và nhân viên
- Báo cáo được chuẩn hóa và thông tin chi tiết về cách sử dụng, trạng thái, đánh giá hiệu quả
Báo cáo và quản trị
- Hướng dẫn và hỗ trợ nhân sự trong quá trình giới thiệu, đào tạo và ra mắt
- Phối hợp truyền thông để khuyến khích nhân viên đăng ký và sử dụng
- Báo cáo đánh giá số lượng sử dụng và phản hồi của người dùng
- Tiếp nhận góp ý nhằm sửa đổi và cải tiến sản phẩm
Kết quả
- Xây dựng khả năng phục hồi tinh thần cho người lao động để ngăn ngừa tình trạng kiệt sức.
- Tiếp cận được nhiều vùng địa lý và đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau.
- Ngoài chăm sóc sức khỏe tâm thần, còn phòng ngừa bằng các công cụ đào tạo kỹ năng, trị liệu sâu hơn, cá nhân hóa hơn
- Nuôi dưỡng văn hóa hạnh phúc bằng cách nâng cao vai trò thiết yếu của sức khỏe tâm thần trong việc đạt được sức khỏe tổng thể tốt hơn
Bắt đầu từ đâu
Can thiệp sớm tình trạng căng thẳng, trầm cảm và lo lắng sẽ giúp nhân viên ở trạng thái tinh thần tốt hơn và tăng năng suất cao hơn. Chúng tôi là nền tảng chăm sóc sức khỏe cho nhân viên phù hợp nhất, khi quý công ty muốn cung cấp công cụ hỗ trợ quản lý căng thẳng bằng các giải pháp trị liệu kỹ thuật số, kết hợp với trị liệu trực tiếp với chuyên gia.
Email [email protected] để được tư vấn hoặc nhận báo giá cho dịch vụ tầm soát sức khỏe nhân viên.
References:
- Nunes, Ana & Richmond, Melissa & Pampel, Fred & Wood, Randi. (2018). The Effect of Employee Assistance Services on Reductions in Employee Absenteeism. Journal of Business and Psychology. 33. 10.1007/s10869-017-9518-5.
- https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/mental-health-at-work
- https://hbr.org/2021/02/when-your-employee-discloses-a-mental-health-condition