Rối loạn tăng động giảm chú ý ADHD (thể thiếu tập trung chú ý)
Ở thể thiếu tập trung chú ý, trẻ dễ dàng bị phân tâm bởi các hình ảnh, tiếng động từ bên ngoài và thường bỏ dở hết việc này sang việc khác.
Trẻ mắc chứng rối loạn giảm chú ý thường gặp khó khăn trong việc tập trung và dễ chán nản chỉ sau một vài phút, đặc biệt là những công việc đòi hỏi tập trung tinh thần trong thời gian dài chẳng hạn như làm bài tập về nhà. Nhưng nếu đó là trò chơi hoặc việc mà trẻ thích thì chúng lại không có vấn đề về sự tập trung. Nhìn chung việc phải tập trung để hoàn thành nhiệm vụ hoặc để làm một việc gì mới là vô cùng khó khăn đối với trẻ mắc chứng ADHD.
Chứng rối loạn giảm chú ý thường được chẩn đoán nếu trẻ dưới 16 tuổi và có các triệu chứng không chú ý và xảy ra trong ít nhất 6 tháng liên tục nhưng không có dấu hiệu hiếu động thái quá. Theo DSM IV - TR, các dấu hiệu của thiếu tập trung chú ý bao gồm:
- Thường dễ dàng bị phân tâm bởi các hình ảnh, tiếng động từ bên ngoài.
- Thường khó khăn trong việc tập trung chú ý vào các chi tiết và mắc lỗi cẩu thả.
- Hiếm khi tuân thủ hướng dẫn một cách cẩn thận và thường xuyên để mất hoặc để quên đồ chơi, sách vở, bút, dụng cụ cần thiết cho học tập.
- Thường bỏ dở hết việc này sang việc khác
Trẻ được chẩn đoán mắc bệnh ADHD ở dạng thiếu chú ý thường hiếm có triệu chứng xung động hoặc tăng động thái quá. Trẻ biểu hiện sự "mơ màng", trên mây trên gió, dễ dàng lẫn lộn, cử động chậm chạp và dễ bị suy nhược mệt mỏi. Chúng gặp khó khăn trong việc xử lý thông tin một cách nhanh chóng và chính xác so với những đứa trẻ khác. Trong khi các thầy cô giáo hướng dẫn bằng lời và bằng chữ trên bảng thì những đứa trẻ này rất vất vả để hiểu là mình cần phải làm gì và thường xuyên mắc lỗi. Chưa đủ, trẻ có thể ngồi yên, không khó chịu và thậm chí vẫn tham gia làm bài tập nhưng không chú ý một cách đầy đủ hoặc không hiểu mục đích nhiệm vụ của mình là gì.
Những trẻ thiếu tập trung chú ý thì hoà nhập hơn những trẻ tăng động xung động ở trong lớp học, ở sân chơi hoặc ở nhà. Chúng cũng ít mắc khuyết điểm hơn về các vấn đề quan hệ xã hội so với trẻ thể tăng động hoặc kết hợp. Do vậy mà những trẻ thiếu tập trung chú ý thường không được phát hiện hoặc bỏ qua -nhưng chúng cũng cần sự giúp đỡ như những trẻ bị dạng ADHD khác.
Bs Nguyễn Mạnh Hoàn, Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương