So sánh khám bệnh online và trực tiếp

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các hình thức khám chữa bệnh online khác nhau, sự khác biệt so với cách thức khám trực tiếp và lý do tại sao chúng ta nên cân nhắc việc chuyển đổi giữa hai hình thức khám.

Cùng với đại dịch bùng phát, việc sử dụng công nghệ y tế từ xa ngày càng trở nên phổ biến và trở thành một phương thức thiết yếu để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Nhưng một số người trong chúng ta vẫn còn e ngại về hiệu quả của các cuộc khám online qua video từ xa giữa bác sĩ và bệnh nhân. Nỗi lo này là chính đáng.

Khám bệnh online

Định nghĩa khám bệnh từ xa

Khám bệnh từ xa, hay còn gọi là khám online, là cung cấp các dịch vụ tư vấn chăm sóc sức khỏe thông qua công nghệ kỹ thuật số, như máy tính, thiết bị di động và phần mềm. Mục đích chính là kết nối bác sĩ với bệnh nhân, bất kể không gian và thời gian.

Hình thức khám từ xa

Có hai (2) cách khám bệnh từ xa phổ biến, là Gọi thoại và Gọi video.

Gọi thoại

Là cuộc gọi audio, có tiếng không hình. Bệnh nhân cung cấp đầy đủ các thông tin dưới dạng chữ, hình và video lên bệnh án với sự hướng dẫn của trung tâm, sau đó gọi điện trao đổi trực tiếp với bác sĩ. Cuộc gọi thoại có thể sử dụng internet hoặc viễn thông truyền thống. Với gọi internet, người dùng gọi từ ứng dụng web hoặc ứng dụng di động. Với gọi viễn thông, người dùng gọi điện thoại trực tiếp vào tổng đài.

Gọi video

Là cuộc gọi video, có tiếng và hình. Bệnh nhân cung cấp đầy đủ các thông tin dưới dạng chữ, hình và video lên bệnh án với sự hướng dẫn của trung tâm, sau đó gọi video trao đổi trực tiếp với bác sĩ. Khác với gọi thoại - có thể sử dụng internet hoặc viễn thông truyền thống, gọi video đòi hỏi người dùng buộc phải dùng internet. Người dùng sẽ gọi từ ứng dụng web hoặc ứng dụng di động của nhà cung cấp.

Khám online trên nền tảng của Wellcare

Khám từ xa hay khám online trên nền tảng của Wellcare được thực hiện theo hình thức kết hợp giữa Store-and-Forward (chuyển hồ sơ bệnh) và Real-time (kết nối trực tuyến). Thay vì gọi ngay khi phát sinh nhu cầu, để gặp và trao đổi tức thì, thì người bệnh cần cung cấp toàn bộ các chi tiết liên quan đến diễn tiến sức khỏe, cùng các hình ảnh và video liên quan lên ứng dụng của Wellcare để bác sĩ nghiên cứu và đánh giá trước. Sau đó, bác sĩ mới trò chuyện trực tiếp để tư vấn và giải thích kỹ lưỡng với bệnh nhân.

Những bệnh nhân cần ý kiến chuyên gia, sẽ đặc biệt hưởng lợi nhiều nhất từ ​​hình thức y tế từ xa này, cho phép họ nhận được dịch vụ chăm sóc chất lượng cao, bất chấp yếu tố thời gian và khoảng cách.

Lợi ích và Bất lợi của khám bệnh trực tiếp

Ưu điểm của việc thăm khám trực tiếp

Các xét nghiệm cận lâm sàng được thực hiện tại chỗ

Không có giới hạn nào cho việc thăm khám của các bác sĩ khi bệnh nhân đến trực tiếp bệnh viện. Bệnh nhân có thể được điều chuyển từ chuyên khoa này sang bất kỳ chuyên khoa khác nếu bác sĩ thấy cần. Các chỉ định cận lâm sàng, như chụp x-quang, siêu âm, xét nghiệm… cũng sẽ được thực hiện tại chỗ, điều mà có thể không có sẵn và ngay lập tức khi bạn khám online.

Tiếp xúc trực tiếp giữa bệnh nhân và bác sĩ

Rất nhiều bệnh nhân nói rằng trải nghiệm của việc tiếp xúc trực tiếp với bác sĩ cho họ cảm giác yên tâm hơn. Mặc dù có thể đạt được kết quả và chất lượng tương tự so với khám online. Quá trình thăm khám trực tiếp cũng cho phép cả hai bên xây dựng mối quan hệ thân quen hơn. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng các tương tác cá nhân giúp xây dựng lòng tin cho bệnh nhân, đồng thời khiến họ gia tăng mức độ tuân thủ lộ trình điều trị hơn.

Thanh toán bảo hiểm

Thuốc men, phí tư vấn, xét nghiệm y tế và các chi phí khác liên quan đến bệnh nhân ngoại trú có thể dễ dàng được hoàn trả tại cơ sở y tế của bạn, bao gồm cả bảo hiểm xã hội hay bảo hiểm y tế tư nhân. Trong khi đó, chi phí của đa số các dịch vụ khám online có thể không được bồi thường hoặc được bảo hiểm chi trả (thông tin cập nhật đến 2021).

Nhược điểm của việc thăm khám trực tiếp

Hạn chế đối với bệnh nhân khó đi lại hoặc ở xa

Tất cả chúng ta đều biết việc đi lại để đối với trẻ nhỏ, người lớn tuổi, người có khó khăn trong việc vận động, người ở xa… đến các cơ sở y tế là một trở ngại lớn. Việc này gây trở ngại không chỉ với chính người bệnh, mà còn cả thân nhân của họ, vì phải nghỉ làm và sắp xếp công việc để đưa đi khám bệnh.

Thời gian chờ lâu và kéo dài

Thời gian đi lại và chờ đợi luôn luôn lâu hơn so với thời gian tư vấn thực tế. Bạn có thể phải nghỉ làm cả buổi chỉ để đưa cha mẹ, con em mình đi gặp và trò chuyện trong vòng 2 - 5 phút với bác sĩ ở các bệnh viện. Không chỉ là vấn đề về thời gian, mà còn là tâm trạng và sức khỏe, chờ đợi đều khiến cho người bệnh lẫn người đưa đi đều vô cùng mệt mỏi.

Tăng nguy cơ lây nhiễm chéo

Cho dù là không phải trong thời điểm dịch bệnh nhạy cảm, như tình trạng lây lan của COVID-19 những năm gần đây, thì các cơ sở y tế vẫn là một trong những nơi có nguy cơ lây nhiễm chéo các loại vi rút cao nhất. Kể cả khi các bệnh viện và các phòng khám có thực hiện nghiêm ngặt các công tác kiểm soát nhiễm trùng, thì bản chất của các cơ sở y tế cũng là nơi tập trung của tất cả mọi loại bệnh. Nếu bệnh nhân có các bệnh lý tiềm ẩn, thì chỉ một hình thức tiếp xúc nhỏ nhất cũng có thể gây tử vong cho họ.

Thiếu bác sĩ ở vùng xa

Theo thống kê, 65% dân số phân bổ ở nông thôn, nhưng lực lượng bác sĩ lại tập trung ở thành phố lớn.

Năng lực không đồng đều

Thống kê cho thấy, có đến 80% các trường hợp khám ở nông thôn là chẩn đoán nhầm. Đó cũng là lý do vì sao, mà cho dù là chỉ mắc những bệnh thông thường, người dân cũng thường phải di chuyển rất xa chỉ để khám 2 phút với các bác sĩ tuyến trên.

Ưu điểm và nhược điểm của Telemedicine

Ưu điểm của Telemedicine

Hạn chế tiếp xúc và nguy cơ nhiễm trùng

Hơn bao giờ hết, dịch vụ khám online đang trở nên quan trọng trong cuộc chiến chống lại COVID-19. Trong những giai đoạn nguy cơ cao, đến bệnh viện hoặc phòng khám đồng nghĩa với việc tiếp xúc với những người có nhiều bệnh lý khác nhau, làm tăng nguy cơ lây nhiễm vi-rút. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch và các tình trạng sức khỏe có bệnh lý tiềm ẩn hoặc người cao tuổi

Tiết kiệm thời gian đi lại và chờ đợi

Ưu điểm tiết kiệm công sức và thời gian đi lại và chờ đợi sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của quá trình chăm sóc sức khỏe. Khám online cho phép bệnh nhân được trò chuyện trực tiếp với bác sĩ một cách thoải mái ngay tại nhà mình, và nhận được phản hồi nhanh hơn.

Tiết kiệm chi phí đi lại

Không chỉ chi phí đi lại vào ngày đi khám, mà thời gian của người thân khi phải nghỉ làm và sắp xếp thời gian đưa bệnh nhân đến bệnh viện cũng gây gián đoạn công ăn việc làm, giảm thu nhập của gia đình. Điều này giải thích vì sao xét về mặt tổng thể, khám online sẽ tiết kiệm hơn nhiều là khám trực tiếp.

Thuận tiện cho bệnh nhân khó vận động

Việc di chuyển đến các trung tâm y tế có thể là một thách thức vô cùng lớn đối với người khuyết tật, người khó di chuyển và người lớn tuổi. Nhất là khi việc đi lại của bệnh nhân phải cần có sự hỗ trợ của người thân của họ, phải nghỉ làm để đưa thân nhân đi khám chữa bệnh. Điều này mặt khác, có thể khiến tần suất thăm khám của bệnh nhân sụt giảm đáng kể, do vậy làm giảm hiệu quả điều trị và chăm sóc sức khỏe.

Nhược điểm của Telemedicine

Khó với người dùng lớn tuổi hoặc không rành công nghệ

Các dịch vụ khám online có thể không dễ dàng tiếp cận đối với những người ít sử dụng công nghệ, đặc biệt là những bệnh nhân cao tuổi. Vì người lớn tuổi không thường xuyên truy cập các thiết bị điện tử và ít sử dụng các ứng dụng khác nhau.

Sự cố thiết bị hoặc mức độ ổn định của internet cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng chung của phiên tư vấn

Khám trực tuyến yêu cầu bác sĩ phải có kinh nghiệm dày dạn

Gọi thoại và Gọi video có thể cho phép chất lượng hình ảnh cao, nhưng bác sĩ vẫn khó có thể thu thập được các thông tin cần thiết trong những trường hợp có biểu hiện quá mơ hồ. Lúc này, trách nhiệm đè nặng lên vai của người bệnh và thân nhân của họ, khi buộc phải quan sát kỹ các triệu chứng, tự ghi nhận lại các dấu hiệu sinh tồn (nhiệt độ, huyết áp, nồng độ oxy trong máu…), và sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà khi được yêu cầu. Tuy nhiên, như đã nói, khám online vẫn không thể thực hiện tất cả các danh mục đầy đủ như ở bệnh viện. Hay nói cách khác, khám từ xa chỉ có thể đáp ứng tối đa 70% nhu cầu thăm khám của bệnh nhân. 30% còn lại là các nhóm bệnh lý buộc phải được xử lý tại bệnh viện.

Tính bảo mật dữ liệu chăm sóc sức khỏe

Những lo ngại về an ninh mạng thường liên quan đến y tế từ xa do bản chất của dữ liệu cá nhân được truyền dưới dạng điện tử. Mặc dù các tổ chức y tế có các chính sách bảo vệ dữ liệu nghiêm ngặt theo luật để bảo vệ thông tin cá nhân của bệnh nhân, những lỗ hổng bảo mật vẫn tồn tại.

Thói quen tương tác vật lý

Bất chấp bối cảnh đại dịch, một số bệnh nhân vẫn thích đến gặp và tiếp xúc trực tiếp với bác sĩ hơn. Với khám online, bạn có thể không có cơ hội gắn bó với bác sĩ của mình vì chỉ tương tác với họ qua màn hình. Hầu hết người lớn tuổi cho rằng việc xây dựng mối quan hệ và giao tiếp giữa các cá nhân về mặt thể chất vẫn cần thiết và có giá trị trong quá trình điều trị hơn. Mặc dù thiếu sự tương tác, đa số các chuyên gia vẫn khẳng định rằng chất lượng dịch vụ chăm sóc sẽ không thay đổi, bất kể trên phương tiện và nền tảng nào.

Khác biệt khi khám online với bác sĩ trên Wellcare

Chọn được bác sĩ giỏi

Một trong những điểm khác biệt của Wellcare, là bạn sẽ được chọn một trong những bác sĩ giỏi của thành phố. Số năm kinh nghiệm trung bình theo số liệu của 2020 là 17.7 năm. Một ưu điểm khác nữa, đó là các bác sĩ trên Wellcare đều là các bác sĩ thực hành y học chứng cứ, không lạm dụng thuốc và xét nghiệm, ưu tiên các phương pháp điều trị tránh xâm lấn. Đây cũng là những ưu điểm hiếm hoi của môi trường y tế trong nước, điều mà người bệnh khó có thể tìm thấy ở các cơ sở y tế công.

Được bác sĩ nghiên cứu hồ sơ trước và tư vấn kỹ càng

Nếu bạn có thời gian chuẩn bị thông tin, cho một cuộc tư vấn kỹ lưỡng và chất lượng, thì Wellcare chính là lựa chọn tốt nhất. Wellcare cũng đặc biệt phù hợp khi bạn đã đi khám, và cần một ý kiến độc lập thứ hai của chuyên gia, bởi vì các bác sĩ trên Wellcare là người sẵn lòng bỏ thời gian để nghiên cứu hồ sơ của bạn trước khi tham vấn trực tiếp - điều mà khó có thể tìm thấy ở các bệnh viện lớn, bởi tình trạng quá tải thường xuyên.

Nhằm có thêm những thông tin để các gia đình có thể lựa chọn khám bệnh online hay khám bệnh trực tiếp. Dưới đây Wellcare đã tổng hợp một số ý kiến thực tế của người dùng để bạn tham khảo.

Ý kiến khách hàng

  • Khách hàng Hoàng Thị Trà Giang khám từ xa với bác sĩ chuyên khoa Nội tổng quát nhi trên Wellcare ngày 16-11-2021:1. Hệ thống wellcare làm việc chuyên nghiệp, chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo. Hệ thống rất có ích đối với những BN có nhu cầu khám bởi các bác sĩ là những chuyên gia y khoa hàng đầu; 2. Bác sĩ Trí Đoàn thực sự đã giải đáp được những thắc mắc của tôi - cái mà những bác sĩ ở những bệnh viện Nhi không giải đáp được. Cảm ơn Bác rất nhiều.”
  • Khách hàng Nguyễn Văn Tám khám từ xa với bác sĩ chuyên khoa Tâm lý - Thần kinh ngày 03-10-2021: “Xin cảm ơn Bác Sỹ Hằng rất nhiều. Gặp được Bác Hằng, Ngọc được khích lệ tinh thần rất nhiều đó Bác.”
  • Khách hàng Linh Phan khám online với bác sĩ chuyên khoa nội xương khớp ngày 27-09-2021: “Bác ấy rất nhiệt tình, vui vẻ. Mình cảm thấy tự tin hơn sau khi hiểu ra vấn đề bệnh của mình. Bệnh không phải là vấn đề, mình không hiểu bệnh của mình mới là vấn đề. hihi. Cảm ơn bác Nam nhiều. Chúc bác sức khoẻ dồi dào ạ!”

Đến đây, chúng tôi hy vọng là các bạn đã có được câu trả lời cho riêng mình, về việc khám online có thực sự hiệu quả, nếu so sánh với khám trực tiếp(?) Nói cho cùng, khám online hay khám trực tiếp, cũng chỉ là phương tiện để người bệnh giữ liên lạc với các bác sĩ của mình. Nếu đã coi đó là phương tiện, thì hiệu quả đạt được chủ yếu phụ thuộc vào thái độ của người sử dụng chúng. Bạn cần nắm được ưu nhược điểm của từng cách thức khám, để từ đó cân nhắc sử dụng sao cho phù hợp với nhu cầu từng thời điểm, chính là chìa khóa dẫn đến các lựa chọn đúng đắn và kết quả như mong đợi.

- 05-01-2022 -

Bài viết liên quan