Khám Nội thần kinh online

Khám nội thần kinh online - khái niệm

Khám nội thần kinh online (khám từ xa - Teleneurology) là khám từ xa qua gọi thoại và gọi video. Sau khi tham vấn, người bệnh nhận được chẩn đoán, kế hoạch điều trị, và thuốc gợi ý ngay trên bệnh án điện tử của mình.

Chẩn đoán bệnh lý nội thần kinh từ xa thực ra không phải là khái niệm mới. Thế giới đã thực hiện việc này từ khoảng năm 1969. Tất cả những gì bác sĩ và bệnh nhân cần chỉ là một chiếc điện thoại và các hình ảnh, video do bệnh nhân cung cấp. Khám online cho phép chúng ta xóa bỏ ranh giới của không gian và thời gian, tạo ra sự tiện lợi và nâng hiệu suất công việc cho các bác sĩ giỏi - những người luôn quá bận để di chuyển từ nơi này đến nơi khác, còn bệnh nhân thì có nhiều khó khăn trong vấn đề đi lại. Bệnh nhân cũng sẽ mạnh dạn và thoải mái chia sẻ hơn khi được giao tiếp với bác sĩ qua Internet ngay tại nhà mình.

Lợi ích của Khám nội thần kinh online

  • Bệnh nhân sống ở vùng sâu vùng xa hoặc vùng nông thôn có thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc chất lượng cao từ các bác sĩ chuyên môn cao hiện đang công tác tại các khu đô thị lớn. Nội dung bệnh sử còn được chính bệnh nhân và bác sĩ ghi chép cẩn thận và lưu trữ lâu dài trên bệnh án điện tử, rất hữu ích cho việc theo dõi và chăm sóc sức khỏe lâu dài, hoặc khi cần hội chẩn với các bác sĩ chuyên khoa khác. Kế hoạch điều trị vì thế cũng sẽ chi tiết, rõ ràng và hiệu quả hơn.
  • Cách khám online này còn có thể giúp giảm thời gian nằm viện - nếu có, bệnh nhân chỉ phải đến và điều trị nội trú khi nào thực sự cần thiết.
  • Một lợi thế khác nữa là tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho cả bác sĩ lẫn bệnh nhân mỗi khi cần khám và tái khám.
  • Ngoài ra, khi cần các thành viên trong gia đình có thể cùng tham gia tham vấn online, công tác hỗ trợ điều trị chắc chắn sẽ đạt hiệu quả cao. Điều này đặc biệt hữu ích với nhóm bệnh lý nội thần kinh, bởi bác sĩ có thể thu thập thêm bệnh sử những người cùng huyết thống với bệnh nhân, hơn thế nữa còn là những biểu hiện và triệu chứng mà người nhà quan sát được trong khi chính bệnh nhân thì chẳng nhớ gì hoặc không ý thức được, từ đó đưa ra chẩn đoán chính xác hơn.

Những ai không thể thường xuyên hoặc dễ dàng di chuyển đến địa điểm khám chất lượng cao tại các thành phố lớn từ nay sẽ không còn phải tự tìm hiểu các thông tin trên mạng, tự chẩn đoán nhầm, hoặc tự điều trị sai và theo hướng bất lợi cho sức khỏe lâu dài nữa.

Cách thức khám nội thần kinh online

kham noi than kinh online
Khám nội thần kinh với bác sĩ qua gọi video

Khám nội thần kinh online trên Wellcare có ba hình thức:

  • Chương trình bác sĩ Riêng: Bởi vì các bệnh lý nội thần kinh thường là nhóm bệnh mãn tính, cần theo dõi và điều trị lâu dài. Bệnh nhân có thể chọn một bác sĩ chuyên khoa Nội thần kinh phù hợp với mình để được chăm sóc xuyên suốt một thời gian. Trong quá trình này, bác sĩ được chọn là người sẵn lòng bỏ thời gian ra để tìm hiểu và nắm rõ bệnh sử của bệnh nhân, sau đó tiếp tục giữ liên lạc thường xuyên để chăm sóc kịp thời và hiệu quả hơn - qua gọi điện và tin nhắn.
  • Hẹn gọi Khám từ xa qua Gọi thoại hoặc Gọi video: Bất cứ khi nào cần thiết, bệnh nhân có thể truy cập vào hệ thống Wellcare, chọn bác sĩ, chọn giờ, thanh toán để gọi bác sĩ 7 ngày/tuần và 365 ngày/năm. Sau khi khám bác sĩ sẽ viết chẩn đoán và kê thuốc gợi ý trên chính bệnh án điện tử của bệnh nhân.
  • Câu hỏi ngắn: Đây là dịch vụ Hỏi - Đáp trong vòng 24h, 7 ngày/tuần và 365 ngày/năm của Wellcare. Dịch vụ này phù hợp với các tình huống cần tư vấn và giải đáp các thắc mắc chung về bệnh lý nội thần kinh, hoặc khi bệnh nhân cần hỏi ngắn trong quá trình thực hiện lộ trình điều trị sau các cuộc khám từ xa.

Bệnh lý nội thần kinh nào có thể khám online?

  • Các bệnh có cùng biểu hiện đau đầu
  • Chứng sa sút trí tuệ có thể được đánh giá chính xác bằng cách phỏng vấn qua điện thoại để tiến hành các phép đo nhận thức. Vấn đề này nên được khám từ xa với sự tham gia của các thành viên trong gia đình bệnh nhân, nhằm hỗ trợ cung cấp thông tin hữu ích cho bác sĩ và phối hợp điều trị cho bệnh nhân.
  • Sẽ tốt hơn nếu bệnh nhân Alzheimer được chẩn đoán và điều trị cùng lúc bởi một bác sĩ tâm thần kinh và một tâm lý gia. Đây là bệnh lý hoàn toàn phù hợp để khám online.
  • Bệnh động kinh. Bệnh nhân có thể thực hiện việc đo điện tâm đồ và điện não đồ ở một cơ sở y tế gần nhà, sau đó upload kết quả lên hệ thống trước khi bắt đầu một cuộc khám online.
  • Bệnh nhân động kinh thường đi lại khó khăn nên đây là cách khám rất cần thiết đối với họ.
  • Phòng ngừa và điều trị đột quỵ: Các bác sĩ có thể sử dụng thang đo đột quỵ, kết hợp với việc khai thác bệnh sử qua điện thoại để chẩn đoán chứng sa sút trí tuệ sau đột quỵ.
  • Tai biến mạch máu: khám online đặc biệt phù hợp cho quá trình chăm sóc và trị liệu sau khi xuất viện, nhằm hỗ trợ bệnh nhân hồi phục nhanh và hiệu quả hơn.
  • Mất ngủ: Bệnh nhân bị mất ngủ mãn tính cho biết không có sự khác biệt giữa liệu pháp điều trị từ xa và liệu pháp hành vi nhận thức mặt đối mặt (CBT), xét về mức độ hài lòng tổng thể đối với việc điều trị (dữ liệu từ một thử nghiệm ngẫu đăng trên tạp chí MedPage Today 02/09/2020)
  • Và tương tự, là các bệnh lý nội thần kinh cấp và mãn tính khác, như: đau vai gáy do thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ…, đau thắt lưng hông do thoái hóa cột sống thắt lưng, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, đau do viêm khớp cùng chậu…, rối loạn tiền đình; chóng mặt do thiếu máu não; liệt dây 7 ngoại vi: Viêm các dây thần kinh sọ não và các dây thần kinh ngoại vi khác như hội chứng ống cổ tay, đau vai khuỷu tay do chơi thể thao…, rối loạn vận động như bệnh Parkinson; bệnh lý thần kinh do rối loạn chuyển hóa; bệnh Wilson, nghiện rượu, thiếu B1, B12…

Bác sĩ nội thần kinh giỏi khám online

Hiện kênh Khám từ xa Wellcare có:

  • Bác sĩ Nguyễn Cảnh Nam với 19 năm kinh nghiệm, là một bác sĩ giỏi được rất nhiều bệnh nhân yêu quý về sự tận tình, cẩn trọng và chu đáo với bệnh nhân. Bác sĩ Nam từng giữ chức vụ phó trưởng khoa Nội Thần Kinh, BV Nhân dân Gia Định, được đào tạo bài bản tại ĐH Phạm Ngọc Thạch, ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh, BV Chợ Rẫy và viện trường Pitié - Salpêtrière - Pháp về chuyên ngành nội thần kinh, nội cơ xương khớp, có thêm chuyên khoa bác sĩ gia đình và nội tổng quát. Bs Nam hiện đang công tác tại PKQT Victoria thành phố Hồ Chí Minh.
  • Bác sĩ Nguyễn Thị Phương với 34 năm kinh nghiệm, là một bác sĩ nữ được bệnh nhân nhận xét là nhẹ nhàng, kỹ lưỡng và chuyên môn cao. Bác sĩ Phương từng công tác tại BV Chợ Rẫy, BV ĐHYD, và BV Hoàn Mỹ thành phố Hồ Chí Minh.

- 25-11-2021 -

Bài viết liên quan

  • 05-01-2022

    Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các hình thức khám chữa bệnh online khác nhau, sự khác biệt so với cách thức khám trực tiếp và lý do tại sao chúng ta nên cân nhắc việc chuyển đổi giữa hai hình thức khám.

  • 18-11-2021

    Tư vấn bệnh online không còn là khái niệm xa lạ với mọi gia đình trong những năm gần đây, đặc biệt là khoảng thời gian dịch bệnh kéo dài. Đây là giải pháp giúp việc khám và chữa bệnh trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

  • 30-03-2022
    Hội chứng hậu Covid-19 là vấn đề mà nhiều F0 sau khi khỏi bệnh rất lo lắng. Liệu hội chứng hậu Covid-19 có đáng lo ngại hay không và cần làm gì để khắc phục các triệu chứng hậu Covid-19?
  • 10-11-2021

    Khi dịch bệnh covid-19 bùng phát mạnh, các bệnh viện, cơ sở y tế đóng vai trò là nơi chăm sóc sức khỏe người dân bỗng chốc lại trở thành điểm nóng có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Và đây là lý do chính khiến hình thức khám bệnh trực tuyến trở thành công cụ hữu hiệu để bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho người dân từ xa. Cũng từ đây, mọi người dần nhận ra, hóa ra khám bệnh trực tuyến lại dễ dàng và hiệu quả đến vậy.

  • 18-05-2021

    Câu hỏi ngắn là mô hình dịch vụ bạn có thể tham vấn với một trong những bác sĩ Wellcare mà không cần đặt hẹn trước, bác sĩ sẽ thu xếp trả lời trong vòng 24 giờ bằng tin nhắn hoặc lời nhắn thoại.

  • 18-05-2021

    Sau hơn 1 năm thai nghén và thử nghiệm, Wellcare chính thức triển khai dịch vụ khám bệnh online. Hơn 20 bác sĩ hào hứng tham gia mô hình chăm sóc bệnh nhân mới.